Vào ngày 4/2, không quân Mỹ đã triển khai tiêm kích F-22 bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc ở ngoài khơi bang Nam Carolina, sau một tuần vật thể này xuất hiện trên không phận gần bang Alaska và làm leo thang căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung. 

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói rằng, quân đội Mỹ có thể thu thập thông tin tình báo “đáng giá” từ việc nghiên cứu hoạt động của khinh khí cầu Trung Quốc. Cũng theo ông Austin, 3 khinh khí cầu Trung Quốc từng đi qua không phận Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Song ông Trump đã phủ nhận thông tin này. 

Tổng thống Biden bị phe Cộng hòa chỉ trích vì chần chừ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc. Ảnh: AP 

Chia sẻ trên Fox News, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton và là thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nhấn mạnh, “Chúng ta cần phải bắn hạ khinh khí cầu ngay khi nó xuất hiện phía trên quần đảo Aleutian. Chúng ta đáng lẽ không được phép cho nó bay qua toàn bộ lãnh thổ Mỹ”. 

Ông Cotton cũng cho rằng, Tổng thống Biden đã không tiết lộ việc không phận Mỹ bị xâm phạm nhằm cứu vãn chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken đến Trung Quốc. "Tôi nghĩ một phần lý do Tổng thống Biden chần chừ ra quyết định vì cho rằng hành động này mang tính khiêu khích đối với Trung Quốc", ông Cotton nói thêm. 

Tuy nhiên, hôm 4/2, Tổng thống Biden cho biết ông đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu vào ngày 1/2 sau khi nó bay vào không phận Montana, nhưng Lầu Năm Góc cho biết cần chờ khinh khí cầu bay vào vùng biển để bảo vệ dân thường khỏi các mảnh vỡ từ nó. 

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cho hay khinh khí cầu đã bay qua các địa điểm chứa tên lửa hạt nhân nhạy cảm của Mỹ. "Tổng thống Biden đã để chiếc khinh khí cầu bay qua những địa điểm nhạy cảm nhất trên toàn lãnh thổ Mỹ. Ông Biden cũng không có ý định nói với người dân Mỹ về sự việc này", ông Turner nói với NBC.

Còn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nói với ABC rằng ông sẽ yêu cầu giới chức trong chính quyền của Tổng thống Biden đưa ra phương án ngăn chặn khinh khí cầu tái xuất hiện trong không phận Mỹ. 

Theo ông Rubio, Trung Quốc dường như muốn gửi thông điệp về việc họ có thể tiến vào không phận Mỹ. Ngoài ra, các mảnh vỡ từ khinh khí cầu Trung Quốc sau khi bị bắn hạ được cho có giá trị lớn đối với tình báo Mỹ. 

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành động Mỹ bắn hạ khinh khí cầu vào ngày 4/2. Theo Bắc Kinh, khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khí tượng và khoa học, và chuyện bay vào không phận Mỹ “hoàn toàn là không may”.