Ảnh: Reuters

Hãng tin Fox News dẫn lời quan chức trên cho biết hồi cuối tuần qua rằng, khinh khí cầu của Trung Quốc đã bay qua Mỹ ít nhất 3 lần trong giai đoạn ông Trump làm Tổng thống Mỹ. 

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump và các quan chức an ninh quốc gia, quốc phòng hàng đầu dưới thời ông đều bác bỏ thông tin trên. Cựu Tổng thống Donald Trump nói: "Điều đó không bao giờ xảy ra. Nó sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu nó xảy ra, chúng tôi sẽ bắn hạ ngay lập tức". Ông cũng cáo buộc Nhà Trắng phát tán tin sai lệch. 

Tuy nhiên, quan chức giấu tên trên nói, tình báo Mỹ chứ không phải chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa ra thông tin trên. Theo nguồn tin này, một khinh khí cầu của Trung Quốc đã rơi xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển Hawaii cách đây bốn tháng. Ngoài ra, ít nhất một khinh khí cầu khác của Trung Quốc đã bay qua Texas và Florida trong thời kỳ ông Trump làm Tổng thống Mỹ. 

Một nguồn tin khác nói với Fox News rằng, có 4 vụ việc liên quan tới khinh khí cầu Trung Quốc đã xảy ra trước vụ việc mới nhất. 

Tổng thống Joe Biden đã bị các đối thủ chỉ trích vì việc chậm trễ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc. Bảy ngày sau khi khinh khí cầu Trung Quốc bị phát hiện đang trôi dạt trong không phận Mỹ, nó mới bị bắn hạ. Quân đội Mỹ cho biết, họ đang tìm kiếm những gì còn sót lại của khinh khí cầu bị bắn rơi.

Trung Quốc tuyên bố, khinh khí cầu bị bắn hạ chỉ là loại dân sự, đang tiến hành nghiên cứu khí tượng.