Phát biểu được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Mỹ đã điều động các tàu chiến tới khu vực trong bối cảnh gia tăng căng thẳng vì các vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho hay, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang có mặt ở biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) để tham gia tập trận với các lực lượng Nhật nhằm trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực. Động thái diễn ra giữa lúc giới chức Mỹ ngày càng lo ngại về khả năng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân ngầm dưới đất trong những ngày tới.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, một nhóm tàu sân bay được điều động tới vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật. Vào năm đó, Washington đã lệnh cho các hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng các nhóm tàu tác chiến của chúng đến đây để thị uy sau khi Bình Nhưỡng xúc tiến một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 11/4 trích dẫn lời các nguồn tin giấu tên tiết lộ, tàu USS Abraham Lincoln sẽ hoạt động ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong 3 - 5 ngày. Phát ngôn viên của Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) từ chối bình luận về thông tin, viện dẫn lí do họ sẽ không phát biểu về các cuộc tập trận đã lên lịch hoặc đang tiếp diễn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận đã biết nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang ở trong vùng biển quốc tế, nhưng từ chối bình luận vì đây là khí tài của Washington.

Trong các cuộc hội đàm được tổ chức trong chuyến công du Washington tuần trước, các cố vấn cho tân Tổng thống Hàn Quốc đã tìm cách thuyết phục Mỹ tái triển khai các khí tài chiến lược, chẳng hạn như tàu sân bay, máy bay ném bom hạt nhân và tàu ngầm, tới bán đảo Triều Tiên. 

Triều Tiên trước đây đã nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận của quân đội Mỹ là hoạt động diễn tập cho chiến tranh, đồng thời cảnh báo chúng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Triều Tiên phá bỏ khách sạn của Hàn QuốcSeoul cho biết, Triều Tiên đang phá bỏ một khách sạn của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng của Bình Nhưỡng, vốn là một trong những biểu tượng cho sự gắn kết liên Triều.