“Tôi đã ra lệnh triển khai thêm binh sĩ Mỹ và trang thiết bị đang đóng ở châu Âu, để tăng cường sức mạnh cho các quốc gia đồng minh ở Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania” ông Joe Biden nói với hãng tin Al Jazeera.

“Để tôi làm rõ việc này, tất cả những động thái trên của chúng tôi đều nhằm mục đích phòng thủ. Chúng tôi không có ý định đánh nhau với Nga. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp ‘không thể nhầm lẫn’ rằng Mỹ sát cánh với các quốc gia đồng minh trong việc bảo vệ từng tấc đất của những nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và tuân thủ các cam kết mà chúng tôi đã thực hiện với NATO”, ông Biden nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Quyết định điều quân trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia thuộc khối NATO, trong đó có Đức và Hungary, đã tuyên bố về việc điều quân tới các khu vực nằm cạnh Nga hoặc sát với Ukraina, sau khi chính quyền Moscow hôm 21/2 lên tiếng công nhận hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina.

“Chúng tôi có thể gửi thêm quân tới Lithuania, nhằm đáp trả các hành động công nhận nền độc lập đối với hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina của chính quyền Nga. Rõ ràng rằng chúng tôi cần áp dụng các biện pháp răn đe nghiêm khắc hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói với hãng tin Al Jazeera.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết, quyết định về việc Nga có điều động quân đội tới hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina hay không, sẽ còn tùy thuộc vào việc chính quyền hai nước trên đưa ra lời đề nghị.

“Quyết định điều quân sẽ được đưa ra dựa trên diễn tiến của tình hình, dựa trên lời đề nghị của giới lãnh đạo các nước đó cũng như tính khả thi. Tôi nhắc lại rằng, mục đích chính của việc triển khai quân là nhằm đảm bảo tính mạng và sự an toàn của người dân hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk, vốn thường xuyên phải hứng chịu các hành động gây hấn từ Lực lượng vũ trang Ukraina”, hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov nói.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraina trên VietNamNet

Tuấn Trần

Mỹ-EU tung đòn trừng phạt, Nga lập quan hệ với vùng ly khai Ukraina

Mỹ-EU tung đòn trừng phạt, Nga lập quan hệ với vùng ly khai Ukraina

Giới lãnh đạo Mỹ và nhiều nước châu Âu đã có một loạt tuyên bố về những đòn trừng phạt nhằm vào Nga, trong khi Moscow lập quan hệ với các vùng ly khai Ukraina.

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina được tin vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bước đi sai lầm của phương Tây.