sputnik đại sứ quán Nga ở Mỹ
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: Sputnik

Theo RT, Trung tâm tiếp nhận thị thực Nga hoạt động tại Washington và New York, hỗ trợ những người muốn xin thị thực đến Nga chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và nộp cho cơ quan lãnh sự Nga.

Phát biểu trước các nhà báo ngày 22/6, ông Antonov nói: "Phía Mỹ thông báo cho chúng tôi rằng trung tâm thị thực sẽ phải đóng cửa. Động thái này của Washington tạo ra gánh nặng lớn hơn nữa cho chúng tôi vì thực tế là các văn phòng lãnh sự quán của Nga ở Houston và New York đã bị hạn chế về số nhân viên ngoại giao". 

Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết thêm, việc Washington quyết định thu hồi thẻ miễn thuế đối với nhân viên đại sứ quán Nga là một cuộc tấn công nhỏ và khó chịu khác. Thẻ miễn thuế là thông lệ và được trao cho nhà ngoại giao của tất cả các nước.

Đại sứ Antonov lưu ý rằng, giới chức Mỹ không đưa ra bất kỳ lý do nào cho hành động của họ. Về phản ứng của Moscow, nhà ngoại giao Nga nói: "Không cần hành động hấp tấp. Chúng tôi cần xem xét những hậu quả cụ thể của những việc sẽ làm". 

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington ngày càng xấu đi trong thập kỷ qua. Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đóng cửa một số lãnh sự quán Nga sau khi cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đã leo thang kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, gây ra làn sóng trừng phạt của phương Tây và một số vụ trả đũa trục xuất các nhà ngoại giao của cả hai nước.

Tháng trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể hạ cấp quan hệ ngoại giao với Washington nếu phương Tây tiếp tục leo thang khi hỗ trợ Ukraine hoặc thực hiện các động thái kinh tế thù địch.