Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Hãng tin NBC News đưa tin, hồi tháng 4 các cựu quan chức Mỹ cùng với ông Richard Hass - chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Quan hệ đối ngoại và hai cựu trợ lý Nhà Trắng đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Hiện chưa rõ nhóm này, gồm cả các cựu quan chức Lầu Năm Góc, có thường xuyên thảo luận với các nhân vật nổi tiếng của Nga hay không. Ít nhất một thành viên của nhóm đã tới Nga. 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (6/7) cho biết: "Chính quyền của Tổng thống Joe Biden không phê chuẩn các cuộc gặp đó. Và như chúng tôi đã nói nhiều lần, không có cuộc thảo luận nào về Ukraine mà Ukraine không có mặt". 

Phát ngôn viên này nhắc đến chính sách của chính phủ Mỹ là không thảo luận về các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của các quan chức Kiev. Ông cho biết Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev để các quan chức Ukraine có được thế mạnh và đàm phán vào thời điểm mà họ cho là thích hợp. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cũng nói với CBS News rằng, Nhà Trắng đã biết về các cuộc thảo luận không chính thức trên. 

Hãng tin NBC News đã trích lời sáu người được thông báo về các cuộc thảo luận cho biết, các cuộc gặp được tiến hành nhằm mục đích đặt nền móng cho các cuộc đàm phán khả thi về việc chấm dứt xung đột ở Ukarine.