Mỹ đã gián tiếp vũ trang cho IS, bởi kho vũ khí mà quân đội Mỹ trang bị cho các lực lượng nổi dậy "ôn hòa" đã rơi vào tay nhóm này, khi chúng chiếm Ramadi (Iraq).

TIN BÀI KHÁC

Bản báo cáo Tình báo Quốc phòng (DIA) mới công bố của Mỹ cho thấy, quốc gia này hoàn toàn nhận thức được hậu quả nguy hiểm từ việc tham gia cuộc nội chiến ở Syria. Bằng cách trang bị vũ khí cho các lực lượng nổi dậy “ôn hòa”, Washington biết rằng việc này có thể tạo ra một nhóm phần tử cực đoan nguy hiểm.

{keywords}
IS đã chiếm được một kho dự trữ vũ khí lớn tại Ramadi, Iraq. (Ảnh: AP)

Hãng tin Sputnik của Nga cho biết, vào khoảng tháng 1/2014, nhiều loại vũ khí đã được bí mật chuyển giao cho các lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria trong nhiều tháng, bao gồm một số loại vũ khí hạng nhẹ và tên lửa chống tăng.

Việc cung cấp trên đã nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, với tin tưởng những kho dự trữ vũ khí sẽ không bị chuyển giao cho những nhóm cực đoan. Đến tháng 2 năm nay, Mỹ bắt đầu vận chuyển thêm nhiều loại vũ khí bổ sung như xe bán tải, súng cối và vũ khí hạng nhẹ… đến Syria.

Trung tá Elissa Smith, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố: “Mục tiêu của chương trình đào tạo và trang bị là nhằm xây dựng khả năng của chiến binh Syria ôn hòa trong việc bảo vệ người dân nước này”.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã không biết số vũ khí mà họ cung cấp lại rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Thực tế, IS đã chiếm được một kho dự trữ vũ khí lớn bị bỏ lại tại Ramadi, khi quân đội Iraq bỏ chạy khỏi thành phố này.

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc cho biết, có khoảng “nửa tá xe tăng Mỹ, một số tương tự pháo, một lượng lớn xe bọc thép và khoảng 100 xe quân sự như xe Humvees đã bị bỏ lại”.

Cũng theo báo cáo, Mỹ biết rõ, vũ trang cho lực lượng ôn hòa có thể dẫn đến việc vũ trang cho chính các tổ chức cực đoan. Tài liệu này cho thấy Lầu Năm Góc đã nhận thức đầy đủ về vị trí chủ chốt của al-Qaeda trong phe đối lập Syria: “Al-Qaeda đã hỗ trợ phe đối lập Syria ngay từ đầu, cả về ý thức hệ lẫn qua phương tiện truyền thông”.

Báo cáo còn cho thấy, Mỹ đã được thông báo về sự phát triển của IS, như nội dung được ghi vào tháng 8/2012: “Nếu tình hình biến động, một Nhà nước Hồi giáo cực đoan tuyên bố hoặc không tuyên bố có khả năng sẽ thành lập. Đây chính xác là điều mà những phe phái ủng hộ cho lực lượng đối lập muốn, nhằm cô lập chế độ Syria”.

Báo cáo cho biết thêm: “Các lực lượng đối lập sẽ cố sử dụng lãnh thổ Iraq làm nơi trú ẩn an toàn và tranh thủ lợi dụng cảm tình của cư dân khu vực biên giới nước này, đồng thời cố gắng tuyển mộ chiến binh và đào tạo họ chiến đấu ”.

Ngoài ra, báo cáo còn đề cập đến khả năng câu kết của các nhóm khủng bố trong khu vực: “ISIL (Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và khu vực Cận Đông, tiền thân của IS) có thể tuyên bố Nhà nước Hồi giáo thông qua liên minh của nó với các nhóm khủng bố khác tại Iraq và Syria, điều sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự thống nhất và bảo vệ lãnh thổ của Iraq”.

Lan Phương