Tờ Chosun Ilbo đưa tin, trong cuộc họp gần đây với Hàn Quốc, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nhà mạng LG Uplus, vốn đang sử dụng thiết bị Huawei, không nên “được phục vụ các khu vực nhạy cảm của Hàn Quốc”. Người này bổ sung rằng Huawei cần bị “xua đuổi” khỏi đất nước.

Trả lời Reuters, đại diện LG Uplus cho biết công ty chưa nhận được bất kỳ phát ngôn hay yêu cầu nào từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hay Mỹ liên quan đến việc dùng thiết bị Huawei.

Washinton đang gây áp lực lên các đồng minh để không sử dụng thiết bị Huawei sản xuất vì lo ngại nó có thể bị lợi dụng để gián điệp hay tấn công mạng. Huawei khẳng định đây là cáo buộc vô căn cứ.

Chiến dịch “anti-Huawei” trở nên căng thẳng từ tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh yêu cầu cấm dùng thiết bị Huawei trong mạng viễn thông Mỹ vì an ninh quốc gia. Ngoài ra, Bộ Thương mại nước này còn hạn chế việc mua bán công nghệ Mỹ của Huawei.

Dù Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ nhưn g Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ. Theo dữ liệu từ chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm gần 1/4 tổng giá trị xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm nay.

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay chính phủ Mỹ liên tục gửi thông điệp đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông qua các kênh khác nhau với thông điệp sử dụng sản phẩm Huawei sẽ gây ra vấn đề bảo mật.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo mật đối với thiết bị 5G, chúng tôi ý thức được lập trường của Mỹ”.