Theo hãng tin Bloomberg, những vũ khí mà Lầu Năm Góc chuyển cho Israel không chỉ là hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm sắt, và bom thông minh của Boeing như thông tin công khai. Hoạt động tăng cường viện trợ quân sự vẫn được duy trì, dù giới chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đẩy mạnh nhắc nhở Israel hành động thận trọng hơn để tránh gây thương vong cho dân thường ở Dải Gaza.

Danh sách những loại vũ khí mà Israel muốn nhận được để đối phó với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã được liệt kê trong tài liệu có tên "Lãnh đạo cấp cao Israel" đề thời gian là cuối tháng 10, và đang được lưu hành ở Lầu Năm Góc.

my israel.jpg
Quân đội Israel. Ảnh: Anadolu Agency

Theo tài liệu, nhiều vũ khí đã được vận chuyển, hoặc Bộ Quốc phòng Mỹ đang lấy từ các kho dự trữ ở Mỹ và châu Âu. Tính đến cuối tháng 10, tất cả 36.000 quả đạn pháo 30mm, 1.800 đạn phá boong-ke M141, và ít nhất 3.500 thiết bị nhìn ban đêm đã được chuyển tới Israel.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Song Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang "tận dụng một số nguồn dự trữ từ nội bộ đến các kênh công nghiệp để đảm bảo Israel có phương tiện tự vệ".

"Sự hỗ trợ an ninh tiếp tục được thực hiện gần như hàng ngày", tuyên bố cho biết thêm, Mỹ đang nhanh chóng cung cấp đạn dẫn đường chính xác, bom đường kính nhỏ, đạn pháo 155mm và nhiều loại đạn dược khác, bên cạnh hệ thống đánh chặn Vòm sắt và thiết bị hỗ trợ y tế. 

Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ đã chỉ trích hành động cung cấp vũ khí của Mỹ cho Israel. Theo họ, hành động này đã giúp Israel triển khai chiến dịch ném bom quy mô lớn, và khiến hơn 11.000 người thiệt mạng ở Dải Gaza. 

Trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 13/11, hơn 30 tổ chức nhân đạo đã kêu gọi ông Austin không gửi đạn pháo 155mm cho Israel. 

Suốt nhiều năm qua, quân đội Israel đã sử dụng các trực thăng AH-64 Apache của hãng Boeing. Do đó, Mỹ đã cung cấp cho Israel các loại đạn dành cho trực thăng Apache bao gồm khoảng 2.000 tên lửa Hellfire dẫn đường bằng laser, và hơn 36.000 quả đạn 30mm. 

Ngoài ra, Israel còn đề nghị Mỹ cung cấp hơn 57.000 quả đạn pháo 155mm, 20.000 súng trường M4A1, 5.000 thiết bị nhìn ban đêm PVS-14, 3.000 quả đạn phá boong-ke M141, 400 súng cối 120mm, cùng 75 xe chiến thuật hạng nhẹ mới thay thế cho Hummer.

Theo thống kê, Mỹ đã chuyển cho Israel 312 tên lửa đánh chặn Tamir. Hai khẩu đội Vòm sắt đang được Mỹ chuyển đến Israel bằng đường biển.

Israel cũng đã đề nghị Mỹ cung cấp 200 máy bay không người lái (UAV) ném bom Switchblade 600 do hãng AeroVironment sản xuất. Tuy nhiên, quân đội Mỹ hiện không có bất kỳ chiếc UAV Switchblade 600 nào sẵn trong kho.