Giới chức Mỹ cho hay khi làm nhiệm vụ ở Gaza, UAV Reaper không mang theo vũ khí, và sử dụng các cảm biến để tìm kiếm con tin. UAV Mỹ mang theo các camera công suất cao có thể phát hiện nhiệt, hoặc hoạt động trong môi trường có rất ít hoặc không có ánh sáng.

uav my gaza.jpg
UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, ít nhất 6 UAV Reaper đã được sử dụng và hoạt động tập trung ở miền nam Gaza. Tờ New York Times dẫn lời nhà nghiên cứu hàng không Amelia Smith cho hay, các Reaper thường lảng vảng ở Dải Gaza trong khoảng 3 giờ, và bay ở độ cao khoảng 7.600m. Đây được cho là lần đầu tiên UAV Reaper của Mỹ bay phía trên Dải Gaza.

Việc sử dụng UAV Reaper ở Gaza giúp Mỹ tiết kiệm chi phí và an toàn hơn bởi không cần phi công. Ngoài ra, ưu điểm của UAV Reaper là có thể bay lượn hàng giờ để thu thập thông tin tình báo. Theo Tập đoàn General Atomics, chi phí cho 1 giờ bay của UAV Reaper là khoảng 3.500 USD, so với con số khoảng 8.000 USD/giờ bay của 1 tiêm kích F-16.

Trong vụ đột kích vào Israel hôm 7/10, Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine đã bắt hơn 200 người làm con tin, bao gồm nhiều công dân nước ngoài. Trong số đó, 10 người được cho là công dân Mỹ vẫn đang bị Hamas giam giữ. 

UAV MQ-9 Reaper có thể bay ở độ cao hơn 15.240m trong hơn 27 giờ, thu thập thông tin tình báo bằng các camera, cảm biến và radar hiện đại. UAV sử dụng động cơ Honeywell, có thể mang theo 1.769kg nhiên liệu, và có tốc độ bay tối đa 444 km/h.

UAV Reaper được đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ 16 năm trước, và có thể mang theo các loại vũ khí như tên lửa không đối đất. Ngoài ra, UAV này cũng đã được Bộ An ninh Nội địa Mỹ, NASA, Không quân Hoàng gia Anh, Không quân Italia, Không quân Pháp, và Không quân Tây Ban Nha mua.