Theo báo Guardian, Mỹ hôm 25/3 đã bỏ phiếu trắng trong khi 14 nước thành viên còn lại của HĐBA đều bỏ phiếu ủng hộ nghị yêu cầu Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas “ngừng bắn ngay lập tức trong tháng Ramadan (của người Hồi giáo), giúp hướng tới một lệnh ngừng bắn bền vững lâu dài”.

Nghị quyết do 10 nước thành viên không thường trực HĐBA đề xuất cũng kêu gọi trả tự do cho con tin ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời mở rộng luồng viện trợ vào Dải Gaza.

lanh dao my israel.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) tại một cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv để thảo luận về cuộc xung đang tiếp diễn ở Gaza hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, mặc dù nghị quyết mới nhất bao gồm các chỉnh sửa do Washington yêu cầu, nhưng nước này không thể bỏ phiếu tán thành vì “không đồng ý với tất cả mọi thứ”. Song, việc bỏ phiếu trắng đánh dấu sự thay đổi quan điểm của nước này.

Mỹ trước đó đã bỏ phiếu phủ quyết các nghị quyết tương tự yêu cầu ngừng bắn ở Gaza. Quan điểm của họ bắt đầu thay đổi tuần trước khi Washington đề xuất một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn gắn liền với việc thả con tin. Tuy nhiên, nghị quyết đó rốt cuộc đã thất bại khi bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Đài CNN dẫn lời hai quan chức Israel cho hay, động thái mới của Mỹ đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức hủy chuyến công du Washington của 2 bộ trưởng trong nội các của ông nhằm bàn về cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của Tel Aviv vào thành phố Rafah ở cực nam Gaza. 

Ông Netanyahu cũng cáo buộc Mỹ đã “từ bỏ chính sách của mình tại Liên Hợp Quốc”, mang lại hy vọng cho Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn mà không cần phóng thích con tin và do đó “gây tổn hại cho cả nỗ lực giải quyết xung đột và nỗ lực giải cứu các con tin”.

Nhà Trắng cho biết họ “rất thất vọng” trước quyết định mới của Thủ tướng Israel. Một quan chức Mỹ bình luận, việc hủy chuyến công du đã lên lịch từ trước là một phản ứng thái quá, rất có thể phản ánh những lo ngại chính trị trong nước của chính ông Netanyahu. Quan chức này tiết lộ, ông Netanyahu đã không liên lạc trực tiếp với Tổng thống Joe Biden về quyết định này và lãnh đạo Nhà Trắng cũng không có kế hoạch gọi điện cho Thủ tướng Israel để thảo luận về vấn đề.