Theo Reuters, Yanjun Xu, điệp viên Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử, được xác định đã phạm phải 2 tội danh âm mưu và cố gắng làm gián điệp kinh tế, một tội danh âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và 2 tội danh cố ý đánh cắp bí mật thương mại.

{keywords}
Yanjun Xu bị bắt ở Bỉ năm 2018 và sau đó bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử vì các cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo hồ sơ tòa án Mỹ, Yanjun bị buộc tội sử dụng nhiều bí danh để thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc từ năm 2013. Nhiều công ty hàng không, vũ trụ của Mỹ, bao gồm cả công ty Hàng không GE trực thuộc Tổng công ty điện lực Mỹ là mục tiêu tấn công của bị cáo.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đồng nghĩa, Yanjun có thể phải đối mặt với tổng cộng 60 năm tù giam cho tất cả các vi phạm cùng khoản tiền phạt lên tới tổng cộng hơn 5 triệu USD, theo một thông cáo của nhà chức trách Mỹ. Thẩm phán của tòa án quận liên bang Mỹ dự kiến sẽ công bố bản án dành cho bị cáo Trung Quốc.

Trong một tuyên bố mới đây, Trợ lý Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Alan Kohler Jr nói, FBI này đang phối hợp với hàng chục cơ quan khác của Mỹ để chia sẻ thông tin và các nguồn lực nhằm chống lại "những hoạt động khả nghi của Trung Quốc".

"Đối với những người còn ngờ vực các mục tiêu thực sự của Trung Quốc, đây nên là một lời cảnh tỉnh. Họ (Trung Quốc) đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và quân sự của họ", ông Kohler nhấn mạnh.

Bắc Kinh vẫn chưa có phản hồi về vụ việc.

Tuấn Anh

Mỹ kết án tù doanh nhân gốc Hoa bán công nghệ chống tàu ngầm cho Trung Quốc

Mỹ kết án tù doanh nhân gốc Hoa bán công nghệ chống tàu ngầm cho Trung Quốc

Một doanh nhân gốc Hoa vừa phải lĩnh án 2 tù giam ở Mỹ vì tội xuất khẩu trái phép công nghệ có thể dùng để chống tàu ngầm cho một học viện quân sự của Trung Quốc.