Chánh án tòa án quận Denise Casper ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ ngày 8/9 đã công bố bản án dành cho Shuren Qin, 45 tuổi, người sáng lập công ty LinkOcean Technologies sau khi doanh nhân này thừa nhận đã xuất khẩu trái phép "đầu thu sóng áp điện", có thể được dùng để giám sát âm thanh dưới nước.

{keywords}
Doanh nhân Shuren Qin đến tòa án quận ở Boston, bang Massachusetts để nghe tuyên án ngày 8/9. Ảnh: Reuters

Các công tố viên đã đề xuất mức án 7 năm rưỡi tù giam dành cho Qin cùng khoản tiền phạt là 20.000USD. Lời nhận tội của Qin là có điều kiện, cho phép anh ta kháng cáo một phán quyết nhằm không kìm hãm bằng chứng chống lại bị cáo của Chánh án Casper.

Các luật sư biện hộ cho biết, Qin lập công ty LinkOcean Technologies từ năm 2005 để cung cấp các thiết bị hải dương học cho các nhà khoa học. Anh ta cùng gia đình đã nhập cư vào Mỹ từ năm 2014 và trở thành thường trú nhân ở xứ sở cờ hoa. Qin bắt đầu bị truy tố năm 2018, giữa lúc Mỹ gia tăng quan ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc. Anh ta bị tạm giam 3 tháng trước khi được bảo lãnh.

Reuters trích dẫn bản cáo trạng cho biết, từ năm 2015 - 2016, Qin đã xuất khẩu các thiết bị thu sóng áp điện cho Đại học Bách Khoa Tây Bắc, một viện nghiên cứu quân sự của Trung Quốc tham gia các dự án tàu không người lái dưới nước, bằng cách lừa dối một nhà cung cấp Mỹ trong khi không có giấy phép xuất khẩu.

Các công tố viên ban đầu cũng buộc tội Qin xuất khẩu các thiết bị không người lái trên mặt nước và thuyền robot, cũng như cung cấp số hàng hóa trị giá tới 8 triệu USD. Song, Qin chỉ thừa nhận các cáo buộc âm mưu vi phạm các quy định xuất khẩu, gian lận visa, rửa tiền và buôn lậu, liên quan đến 60 đầu thu sóng áp điện, trị giá 100.000USD.

Các luật sư của Qin biện minh rằng, anh ta không hay biết về mục đích sử dụng thiết bị của trường đại học Trung Quốc và "đây không phải công nghệ tối mật".

Tuấn Anh

Singapore bắt giữ đối tượng làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

Singapore bắt giữ đối tượng làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

Một đối tượng người Singapore từng bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ đã bị bắt ngay sau khi hồi hương.

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/9 đã nêu cáo buộc gián điệp đối với lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York.