Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 12/11 cho biết, các vụ không kích mới của quân đội nước này nhằm vào một cơ sở huấn luyện gần thành phố Albu Kamal và một nơi trú ẩn của các lực lượng Iran gần thành phố Mayadeen ở Syria.

my khong kich syria.jpg

Reuters dẫn lời ông Austin thông tin: “Tổng thống Joe Biden không có ưu tiên nào cao hơn sự an toàn của các nhân viên Mỹ. Ông đã chỉ đạo tấn công hôm nay (12/11) để nêu rõ rằng, Mỹ sẽ bảo vệ chính mình, nhân viên và các lợi ích của đất nước”.

Các nguồn tin địa phương cũng cho hay, quân đội Mỹ đã nhắm bắn một trại quân sự do các tay súng thân Tehran điều hành ở khu vực phía tây Albu Kamal, thuộc tỉnh Deir al Zor, Syria. Vụ không kích còn lại diễn ra gần một cây cầu lân cận thành phố Mayadeen, gần biên giới Iraq và thành trì của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Đây là cuộc tấn công thứ 3 kể từ ngày 26/10, khi Lầu Năm Góc cố gắng dập tắt làn sóng tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào binh lính Mỹ ở Syria và Iraq. Iran và các đồng minh cáo buộc Mỹ cũng có trách nhiệm vì cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo được Tehran ủng hộ.

Lầu Năm góc thống kê, kể từ khi xung đột Israel –Hamas bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10, các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã tấn công binh lính Mỹ và liên quân ở Iraq và Syria ít nhất 40 lần. Hậu quả là, 45 lính Mỹ bị chấn thương sọ não hoặc hứng chịu các vết thương nhẹ.

Quân Mỹ bị tấn công trên khắp Iraq và Syria

Quân Mỹ bị tấn công trên khắp Iraq và Syria

Lực lượng Mỹ là mục tiêu của bốn cuộc tấn công ở Iraq và Syria trong 24h qua, có 3 binh sĩ bị thương nhẹ nhưng đã quay trở lại nhiệm vụ, các quan chức nước này cho biết.