Theo Reuters, động thái hôm 8/11 đánh dấu lần thứ 2 trong những tuần gần đây quân đội Mỹ mở cuộc tập kích vào các mục tiêu tình nghi của Iran ở Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, vụ tấn công do 2 tiêm kích F-15 thực hiện, nhằm đáp trả các vụ tập kích gần đây vào các lực lượng nước này.

bo truong quoc phong my.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Lầu Năm góc thống kê, kể từ khi xung đột Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10, các lực lượng được Iran hậu thuẫn đã tấn công binh lính Mỹ và liên quân ở Iraq và Syria ít nhất 40 lần. Hậu quả là, 45 lính Mỹ bị chấn thương sọ não hoặc hứng chịu các vết thương nhẹ.

Hiện có nhiều lo ngại về nguy cơ xung đột sẽ lan rộng ở Trung Đông và khiến các quân nhân Mỹ ở những căn cứ biệt lập trở thành mục tiêu của các tay súng Hồi giáo.

Ông Austin cảnh báo các nhóm ủy nhiệm của Iran chấm dứt các hành động gây tổn hại cho binh lính Mỹ, nếu không muốn đối mặt với các biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn của Washington.

Mỹ đang duy trì 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq. Họ có nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương đang cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Biden hạ lệnh tấn công 2 cơ sở ở Syria

Ông Biden hạ lệnh tấn công 2 cơ sở ở Syria

Lầu Năm Góc cho hay, Tổng thống Joe Biden đã hạ lệnh tấn công 2 cơ sở ở Syria, và cảnh báo Mỹ sẽ có thêm biện pháp đáp trả nếu các lực lượng ủy nhiệm của Iran tiếp tục tấn công.