Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby trong cuộc họp báo được tổ chức tại Washington DC chiều 9/1 (giờ địa phương) nói rằng, nước này ủng hộ việc ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza chứ không phải một lệnh đình chiến hoàn toàn”.

israel 111.jpg
Binh sĩ Israel tham chiến ở Dải Gaza hôm 8/1. Ảnh: Thời báo Israel

“Chúng tôi không ủng hộ cho một lệnh ngừng bắn ở thời điểm hiện tại, và sẽ không có gì thay đổi điều đó. Bởi chúng tôi tin rằng một lệnh đình chiến hoàn toàn sẽ không mang lại lợi ích cho ai khác ngoài Hamas”, Thời báo Israel dẫn lời ông Kirby nói.

Thời báo Israel nhận định, tuyên bố trên của quan chức Mỹ Kirby được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và các tay súng thuộc Hamas tại Dải Gaza vẫn diễn ra dữ dội. 

Theo số liệu được Bộ Y tế Palestine công bố gần đây, xung đột giữa Israel-Hamas từ đầu tháng 10/2023 tới nay đã khiến ít nhất 22.830 dân thường Palestine thiệt mạng, tức hơn 1% dân số Gaza ở thời điểm trước khi nổ ra giao tranh.

Anh điều tàu chiến đến Biển Đỏ 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, tàu chiến HMS Richmond của nước này đang trong cuộc hành trình đến Biển Đỏ “nhằm đảm bảo việc London duy trì sự hiện diện mạnh mẽ khi đối mặt với các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthi tại Yemen”.

“Cùng với Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu sự phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, cũng như thực hiện những điều cần thiết để bảo vệ sinh mạng con người và nền kinh tế toàn cầu”, hãng thông tấn Al Jazeera dẫn thông cáo của ông Shapps viết trên mạng xã hội X.

Theo Al Jazeera, tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Anh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố số liệu cho thấy Houthi đã thực hiện ít nhất 100 vụ tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các tàu chở hàng nghi có liên quan tới Israel kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra.