"Theo nhiều nguồn tin truyền thông, đã có mối đe dọa về các vụ tấn công nhằm vào các trung tâm mua sắm, các ga tàu hỏa và tàu điện ngầm cũng như những địa điểm tụ tập đông người khác ở các đô thị lớn (của Nga), kể cả Moscow và St. Petersburg", trích thông cáo ngày 20/2 của Đại sứ quán Mỹ ở Nga.

{keywords}
Các quốc kỳ của Mỹ và Nga được treo bên ngoài Đại sứ quán của Mỹ tại Moscow. Ảnh: Sputnik

Ngoài việc nhắc tới mối đe dọa tiềm ẩn, phái bộ ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo công dân nước này về "căng thẳng leo thang dọc biên giới Nga với Ukraina".

Theo báo RT, suốt gần một tháng qua, giới chức Mỹ đã khuyến cáo công dân không nên đến Nga và trong trường hợp họ gặp khó khăn, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ. Song, cảnh báo mới đã bổ sung danh sách hành động mới mà người Mỹ cần thực hiện, bao gồm cả các hướng dẫn “tránh đám đông”, “luôn cảnh giác ở những địa điểm mà khách du lịch thường xuyên lui tới” cũng như “có kế hoạch di tản mà không phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ”.

Bản chất của mối đe dọa được đại sứ quán Mỹ đề cập đến không rõ ràng và hiện cũng không rõ "các nguồn tin truyền thông" ám chỉ những cơ quan thông tấn báo chí nào.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Telegram, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đặt câu hỏi liệu các nhà ngoại giao Mỹ có đang cảnh báo nhà chức trách xứ sở bạch dương về mối đe dọa hay không và "nó cần được hiểu như thế nào".

Tính đến hiện tại, chưa có bất kỳ hãng thông tấn quốc tế hoặc địa phương nào từng đăng tải khuyến cáo về nguy cơ tập kích ở Moscow hoặc St. Petersburg.

Động thái mới của đại sứ quán Mỹ diễn ra đúng vào thời điểm then chốt trong quan hệ song phương với Nga. Trong bối cảnh giao tranh bùng phát giữa quân chính phủ Ukraina với các lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk, miền đông nước này, Washington liên tục cảnh báo về việc Nga sắp tiến đánh nước láng giềng. Moscow nhất quyết bác bỏ các cáo buộc có kế hoạch ra tay với Ukraina.

Chính quyền Kiev và các lực lượng ly khai ở Donetsk và Lugansk không ngừng tố cáo lẫn nhau về các vụ phá hoại và pháo kích, khiến bạo lực leo thang ở miền đông đất nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/2 đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia nhằm thảo luận về tình hình ở quốc gia Đông Âu. Dù Washington cam kết ủng hộ Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, nhưng ông Biden nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ không can dự trực tiếp vào bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào với Nga.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Dòng người ồ ạt di tản từ đông Ukraina sang Nga lánh nạn

Dòng người ồ ạt di tản từ đông Ukraina sang Nga lánh nạn

Giao tranh leo thang ở Donbass, miền đông Ukraina khiến hàng chục nghìn cư dân địa phương, phần đông là phụ nữ và trẻ em ồ ạt di tản sang Nga để lánh nạn.

Anh hồi sinh đơn vị chống tin giả về Ukraina, Nga - Belarus kéo dài tập trận

Anh hồi sinh đơn vị chống tin giả về Ukraina, Nga - Belarus kéo dài tập trận

Chính phủ Anh tiết lộ đang thành lập một đơn vị chuyên trách chống thông tin sai sự thật về cuộc khủng hoảng Ukraina, động thái đầu tiên kiểu này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.