Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc TikTok vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA) khi cho phép trẻ em tạo tài khoản mà không được sự đồng ý của bố mẹ. TikTok còn thu thập và lưu trữ giữ liệu cá nhân từ trẻ em, chẳng hạn địa chỉ email, số điện thoại, vị trí và không làm theo yêu cầu xóa thông tin trẻ em từ phụ huynh.

Nền tảng video ngắn của Trung Quốc có khoảng 170 triệu người dùng Mỹ và đang đấu tranh với luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn TikTok tại Mỹ trước ngày 19/1/2025 hoặc đối mặt với lệnh cấm.

1649236532327@parents guide to tik tok.jpg
Mỹ cáo buộc TikTok cho phép trẻ dưới 13 tuổi tạo tài khoản mà không có sự đồng ý hay biết từ bố mẹ. Ảnh: Shutterstock

Vụ kiện là động thái mới nhất của Mỹ trước TikTok và ByteDance vì lo ngại công ty này thu thập không đúng cách lượng dữ liệu khổng lồ về người Mỹ cho Trung Quốc, đồng thời ảnh hưởng đến nội dung theo cách có thể gây hại cho người Mỹ. Mục đích của vụ kiện là chấm dứt "các cuộc xâm phạm quy mô lớn bất hợp pháp của TikTok đối với quyền riêng tư của trẻ em".

Theo CNN, vụ kiện bắt nguồn từ thỏa thuận năm 2019 giữa TikTok và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) để giải quyết cáo buộc TikTok thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dưới 13 tuổi. Thỏa thuận yêu cầu ứng dụng Trung Quốc thực hiện các biện pháp cụ thể để tuân thủ COPPA. Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố TikTok đã tiếp tục vi phạm pháp luật, cũng như lệnh của tòa án năm 2019.

Dù cung cấp "Chế độ trẻ em" cho người dùng dưới 13 tuổi, TikTok vẫn "cố tình cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản để trải nghiệm TikTok thông thường và thu thập thông tin cá nhân phong phú từ những đứa trẻ đó mà không cần thông báo trước cho phụ huynh hoặc có được sự đồng ý của cha mẹ", theo đơn khiếu nại trình lên tòa án quận ở California.

FTC bắt đầu điều tra khả năng vi phạm COPPA của TikTok từ đầu năm nay. Trong tuyên bố hôm 2/8, Chủ tịch FTC Lina Khan khẳng định: “TikTok biết và liên tục xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa an toàn của hàng triệu trẻ em cả nước”.

Người phát ngôn TikTok cho biết công ty không đồng ý "với những cáo buộc này, nhiều cáo buộc liên quan đến các sự kiện và hành vi trong quá khứ không đúng thực tế hoặc đã được giải quyết. Chúng tôi tự hào về những nỗ lực bảo vệ trẻ em của mình và sẽ tiếp tục cập nhật, cải thiện nền tảng này”.

FTC muốn phạt tới 51.744 USD cho mỗi vi phạm mỗi ngày từ TikTok vì thu thập dữ liệu không đúng cách. Về mặt lý thuyết, số tiền phạt có thể lên đến hàng tỷ USD nếu TikTok bị phát hiện phải chịu trách nhiệm.

Năm 2023, TikTok cũng đối mặt với án phạt từ Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh liên quan đến việc xử lý dữ liệu của trẻ em.

Tuần này, Thượng viện Mỹ thông qua một dự luật mở rộng COPPA để cấm quảng cáo nhắm mục tiêu đối với trẻ em và thanh thiếu niên (bao gồm thanh thiếu niên đến 17 tuổ), cung cấp tùy chọn xóa thông tin của trẻ em cho cha mẹ và trẻ em khỏi các nền tảng mạng xã hội. Dự luật cần được Hạ viện thông qua trước khi trở thành luật.

(Theo CNN, UPI)