Trong một loạt các dòng tweet và trong các phát biểu trước báo giới hôm 18/2, ông Trump cho biết lo ngại về an ninh quốc gia không nên được dùng làm lý do để cản trở các quốc gia nước ngoài mua hàng hoá Mỹ. Đây là lý do đã được nhắc đến trong đề xuất do các cơ quan chính phủ đưa ra.

Bình luận của Tổng thống được đưa ra sau khi Reuters và nhiều kênh truyền thông Mỹ khác đưa tin rằng chính phủ Mỹ đang cân nhắc việc ngăn hãng General Electric (GE) tiếp tục cung cấp động cơ cho mẫu máy bay chở khách mới của Trung Quốc.

Quan điểm này có vẻ trái ngược với những giới hạn nghiêm ngặt mà Mỹ đang áp dụng đối với các công ty giao thương với tập đoàn Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, cũng vì các lý do an ninh quốc gia.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn một hôm 15/1

“Chúng ta sẽ không hi sinh các công ty của chúng ta… bằng cách sử dụng cụm từ ‘an ninh quốc gia’ giả dối. Phải là an ninh quốc gia thật sự. Và tôi nghĩ mọi người đang bị nó làm cho phân tâm”, ông Trump phát biểu trước báo giới trước khi lên đường đến California.

“Tôi muốn các công ty của chúng ta phải được phép kinh doanh. Ý tôi là, những thứ được đặt lên bàn của tôi chẳng liên quan gì đến an ninh quốc gia, bao gồm cả các nhà sản xuất chip điện tử và nhiều thứ khác. Vậy nếu chúng ta sẵn sàng từ bỏ, và rồi chuyện gì sẽ xảy ra? Họ sẽ làm những cái chip đó ở một nước khác, hoặc họ sẽ làm chúng ở Trung Quốc hoặc ở một nơi nào đó khác”, ông nói.

Washington đã ủng hộ các công ty Mỹ trong việc làm ăn với ngành hàng không của Trung Quốc trong rất nhiều năm.

“Tôi muốn Trung Quốc mua động cơ máy bay của chúng ta, loại tốt nhất trên thế giới”, ông Trump viết trên Twitter. “Tôi muốn việc giao thương với Mỹ phải thật dễ dàng, không phải khó khăn. Tất cả mọi người trong chính phủ của tôi đang được chỉ thị làm như vậy, không có lý do gì hết…”.

Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, có mối quan hệ cạnh tranh đầy phức tạp. Ông Trump vừa ký thoả thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vào đầu năm nay, sau một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Anh Thư