Hãng tin Interfax đêm 8/12 dẫn lời luật sư Vladimir Zherebenkov nói rằng, bị cáo Whelan hiện vẫn thụ án ở Nga nhưng “những cuộc thảo luận về việc trao đổi trường hợp này đang diễn ra giữa các cơ quan tình báo Nga và Mỹ”.

Cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Mỹ, ông Whelan hôm 8/12 tỏ ra ngạc nhiên khi không được phía Nga phóng thích như trường hợp Brittney Griner. “Tôi khá là thất vọng khi chính quyền Mỹ chưa làm đủ khả năng để giúp tôi được trả tự do. Tôi không hiểu tại sao mình vẫn còn ngồi tại đây”,  Whelan nói với kênh CNN.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cùng ngày cho biết, các cuộc thảo luận trao đổi tù nhân giữa nước này và Moscow đều tập trung vào các trường hợp Brittney Griner và Paul Whelan. 

“Nhưng đây không phải là tình huống mà chúng ta có thể được lựa chọn công dân Mỹ nào có thể về nhà. Đây là sự lựa chọn giữa việc mang một người, tức cô Brittney Griner, về nhà hoặc không ai có thể trở về”, vị quan chức giấu tên nói.

Whelan đã bị giam giữ tại Nga vào năm 2018 vì các cáo buộc gián điệp mà ông này luôn phủ nhận. Sau đó, ông này bị kết án 16 năm tù. 

Mỹ, Nga tiến hành trao đổi tù nhânChính quyền Mỹ hôm nay (8/12) đã thả tự do cho công dân Nga Viktor Bout, một trùm buôn vũ khí quốc tế, để đổi lấy việc Moscow phóng thích ngôi sao bóng rổ nữ Mỹ Brittney Griner.