Hồi đầu tháng 2, nhiều hãng thông tấn phương Tây trích dẫn lời các quan chức giấu tên khẳng định, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo các thành viên NATO về cuộc tấn công của Nga và tình báo Mỹ đánh giá, Moscow sẽ ra tay với Ukraina vào ngày 16/2. Tuy nhiên, mốc thời gian trên đã trôi qua mà đồn đoán chưa thành hiện thực.

{keywords}
Nga khăng khăng bác bỏ việc nước này có ý định tấn công Ukraina. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, trao đổi với báo Politico mới đây, các nhà phân tích chính trị và quân sự Mỹ cho rằng, nỗi ám ảnh quanh ngày 16/2 đã làm phân tán sự chú ý khỏi các ngày trọng yếu khác.

Theo họ, khoảng thời gian thực sự cần chú ý bắt đầu từ 20/2, ngày dự kiến kết thúc các hoạt động tập trận chung Nga - Belarus ở gần biên giới Ukraina và cũng là ngày bế mạc Thế vận hội Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 và phiên họp cuối của Hội nghị an ninh Munich ở Đức mà Moscow tuần trước thông báo không tham dự.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 17/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thậm chí cáo buộc Moscow đang lên tìm cách ngụy tạo cớ để tập kích Ukraina, kể cả "một vụ tấn công giả hoặc thật, sử dụng vũ khí hóa học".

Theo Reuters, ông Blinken cũng thúc giục Moscow tuyên bố rõ ràng và chứng minh với thế giới rằng quân đội Nga sẽ không tấn công Ukraina.

Đáp trả, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã chỉ trích phát biểu của ông Blinken là "động thái đáng tiếc và nguy hiểm", có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa. Ông Vershinin lưu ý, các lực lượng Nga vẫn ở bên trong lãnh thổ nước này và một số đơn vị đã quay trở về căn cứ của họ tiếp sau các cuộc tập trận.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden quả quyết, nguy cơ Nga tiến đánh nước láng giềng vẫn "rất cao" và động thái có thể xảy ra "trong vài ngày tới". Ông Biden nói thêm, Washington không thấy bằng chứng về việc Moscow đã rút bớt binh sĩ khỏi khu vực biên giới giáp Ukraina. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng tiết lộ bản thân hiện không có ý định gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điện Kremlin đã gay gắt lên án cáo buộc của ông Biden là một bước leo thang nữa, khiến tình hình càng thêm trầm trọng.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Ông Biden tin Nga sắp tấn công Ukraina, Moscow hồi đáp đề xuất an ninh của Mỹ

Ông Biden tin Nga sắp tấn công Ukraina, Moscow hồi đáp đề xuất an ninh của Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden quả quyết, hiện "có mọi dấu hiệu" ám chỉ Nga "sẵn sàng tấn công Ukraina". Ông nói Washington có lí do để tin Moscow đang tìm cớ động binh.