Tiêm kích F-16 của quân đội Mỹ. Ảnh: military.com

Trong thông cáo báo chí ngày 26/5, quân đội Mỹ cho hay, chuyến bay chung nói trên "nhằm thể hiện các khả năng kết hợp để ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa trong khu vực".

Hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters, thông qua động thái, Washington và Tokyo muốn chứng tỏ quyết tâm cùng phối hợp đối phó với các vụ phóng tên tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bị cáo buộc đã khuấy đảo căng thẳng ở Đông Á khi cho bắn 3 tên lửa ngày 25/5, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rời Tokyo tiếp sau cuộc gặp với các lãnh đạo của 3 nước còn lại trong nhóm Bộ Tứ (gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Australia).

Theo các quan chức Hàn Quốc, một trong 3 quả tên lửa dường như là mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của Bình Nhưỡng, với tầm bắn ước tính lên tới khoảng 15.000 km, đủ để chạm tới lãnh thổ Mỹ.

Tổng cộng 4 tiêm kích F-16 của Mỹ và 4 tiêm kích F-15 của Nhật đã tham gia chuyến bay thị uy chung, xuất phát từ các căn cứ ở đất nước trời mọc, theo lực lượng phòng không Nhật.

Quân đội Mỹ và các lực lượng hàn Quốc cũng tổ chức các hoạt động diễn tập bắn đạn thật chung, kể cả thử nghiêm tên lửa đất đối đất sau động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Tuấn Anh

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa sau khi Tổng thống Mỹ rời châu ÁHôm nay (25/5), Triều Tiên đã phóng ba tên lửa đạn đạo về phía biển, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du châu Á.