“Con tàu đang neo đậu, nhưng đang dần chìm xuống biển”, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ CENTCOM về tàu chở hàng Rubymar treo cờ Belize và thuộc sở hữu của Anh bị trúng tên lửa của Houthi.

Vào thời điểm bị tấn công, tàu Rubymar chở theo hơn 41.000 tấn phân bón. 

houthi tau cho hang.jpg
Tàu chở hàng Rubymar. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Yahya Sarea, phát ngôn viên của nhóm Houthi cho hay lực lượng này đã tấn công tàu Rubymar ở Vịnh Aden vào ngày 18/2. Con tàu đang đối mặt với nguy cơ bị chìm xuống biển. 

Hôm 22/2, chia sẻ trên trang mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đại diện của nhóm nhóm vũ trang Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã lên tiếng xác nhận nhóm này từng tấn công vào một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh, dùng máy bay không người lái (UAV) tập kích một tàu khu trục Mỹ, cũng như dùng tên lửa và UAV nhắm vào thành phố Eilat của Israel. 

Houthi cũng nhấn mạnh các tàu thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc tổ chức ở Israel, Mỹ và Anh, hoặc treo cờ của các nước này đều bị cấm đi vào Biển Đỏ, Vịnh Aden và Biển Ả Rập.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi thủ lĩnh Houthi là Abdul Malik al-Houthi tuyên bố sẽ tăng cường tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ và những vùng biển khác bao gồm sử dụng "vũ khí tàu ngầm" để phản đối hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza. Song chi tiết thông tin về “vũ khí tàu ngầm” không được tiết lộ.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn tuyến đường biển thương mại quan trọng qua kênh đào Suez vốn chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu. Điều này buộc các công ty phải di chuyển qua tuyến đường dài hơn, và đắt đỏ hơn quanh châu Phi.