Theo hãng tin Reuters, Houthi cho hay con tàu bị tấn công có tên Star Iris. Phát ngôn viên của nhóm vũ trang Houthi Yahya Saree nói đây là tàu của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà theo dõi hàng hải cho biết con tàu treo cờ của quần đảo Marshall, và thuộc sở hữu của Hy Lạp.

Trước đó, cũng trong ngày 12/2, Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh và Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Hy Lạp treo cờ quần đảo Marshall đã bị tên lửa tấn công 2 lần khi đi qua eo biển Bab al-Mandab. Theo Ambrey, tàu chở hàng đã bị trúng tên lửa, và bị hư hại ở mạn phải.

houthi tan cong tau my.jpg
Các tay súng Houthi ở Yemen. Ảnh: EPA

Cũng theo Ambrey, tàu chở hàng được báo cáo đang di chuyển tới thành phố Bandar Imam Khomeini của Iran. 

Còn theo UKMTO, thủy thủ đoàn may mắn không bị thương vong, và con tàu đang tiến đến cảng tiếp theo.

Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen đã liên tục phóng máy bay không người lái (UAV), và tên lửa tấn công các tàu thương mại quốc tế kể từ giữa tháng 11/2023.

Theo Houthi, các cuộc tấn công là phản ứng trước hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza, và thể hiện sự ủng hộ của nhóm vũ trang này với Hamas.

Các cuộc tấn công đã khiến một số công ty phải dừng vận chuyển hàng qua Biển Đỏ, và chọn các tuyến đường dài hơn và tăng chi phí đi quanh châu Phi.