Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ (SOUTHCOM) tuyên bố, 2 máy bay thu thập thông tin tình báo E-3 Sentry và E-8 Joint STARS cùng hai máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Không quân nước này, chở theo tổng cộng 200 quân nhân đã tới sân bay quốc tế Hato của Curaçao. Nhóm máy bay trên sẽ "do thám và giám sát các sứ mệnh ở không phận quốc tế nhằm giúp các cơ quan chấp pháp Mỹ và quốc tế ngăn chặn, đánh bại các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu ma túy trong khu vực".

{keywords}
Máy bay do thám E-3 Sentry của Không quân Mỹ. Ảnh: Sputnik

Mặc dù tuyên bố của nhà chức trách Mỹ không đề cập tới Venezuela, song giới quan sát đều biết quốc gia mà Washington nhắm tới. Thực tế, đảo Curaçao chỉ cách bờ biển Venezuela khoảng 65km về phía bắc. Các nhân chứng nói đã nhìn thấy một chiếc E-3 Sentry cùng một máy bay vận tải C-5 Galaxy ở Curaçao hôm 22/6.

Theo Sputnik, Mỹ thường sử dụng các sứ mệnh chống tội phạm ma túy như một cách tăng sức ép với Chính phủ Venezuela, đặc biệt sau khi chiến dịch gây "áp lực tối đa" của Washington không giúp ngăn chặn tàu chở dầu Iran sang quốc gia Nam Mỹ hồi tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với báo chí địa phương, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau để giải quyết căng thẳng giữa hai nước. Caracas tố cáo, kể từ tháng 1/2019, chính quyền ông Trump luôn tìm cách lật đổ ông Maduro. Hôm 22/6, lãnh đạo Nhà Trắng một lần nữa khẳng định ông sẽ chỉ bàn về việc ông Maduro phải từ chức.

Trong cuốn hồi ký đang gây xôn xao dư luận của mình, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton hé lộ, dù không ưa ông Maduro nhưng Tổng thống Trump cũng không đánh giá cao lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người được Washington hậu thuẫn và coi là "tổng thống lâm thời" của quốc gia Nam Mỹ này suốt 18 tháng qua.

Theo Bolton, ông Trump cho rằng Guaido "yếu ớt" và thích thú với ý tưởng khiến Venezuela trở thành "một phần của nước Mỹ".

Tuấn Anh

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn kể lí do sợ để ông Trump một mình gặp Putin

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton lần đầu hé lộ lí do tại sao ông cảm thấy e sợ để Tổng thống Donald Trump một mình gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan năm 2018.

Cựu cố vấn tiết lộ bí mật chính sách châu Á của ông Trump

Cựu cố vấn tiết lộ bí mật chính sách châu Á của ông Trump

Hồi ký của cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton gây chấn động vì những tiết lộ sau hậu trường về chính sách ngoại giao của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt liên quan đến châu Á.