Chủ tịch vùng Ile-de-France, bao gồm thủ đô Paris, đã cáo buộc người Mỹ trả tiền mặt vào phút cuối để mua đứt một lô hàng trước đó đã được cam kết bán cho người mua tại Pháp.

“Chúng tôi đã mất một đơn hàng vào tay người Mỹ, người đã trả giá cao hơn chúng tôi cho một đơn hàng mà chúng tôi đã chốt”, Chủ tịch vùng Ile-de-France, bà Valerie Pecresse cho biết.

Ông Jean Rottner, Chủ tịch vùng Grand Est ở Đông Bắc nước Pháp hôm 2/4, cũng đưa ra cáo buộc tương tự.

{keywords}
 Các thùng khẩu trang N95 tại một trung tâm khẩn cấp tại New York, Mỹ

Tuy nhiên, tại Washington, một quan chức chính phủ cấp cao đã nói với báo giới rằng, “Chính phủ Mỹ không mua bất cứ lô khẩu trang nào dự kiến được giao từ Trung Quốc đến Pháp. Các thông tin cáo buộc là hoàn toàn sai lệch”, quan chức này cho biết, và yêu cầu được giấu tên.

Cũng vào hôm 2/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã yêu cầu các quan chức điều tra thực hư của các báo cáo tương tự, cho rằng khẩu trang đang bị điều hướng ra khỏi nước này. Ông Trudeau cho biết các báo cáo này là “rất đáng lo ngại”.

“Chúng ta cần đảm bảo các thiết bị lên đường đến Canada phải đến được Canada và ở lại Canada, tôi đã yêu cầu các bộ trưởng xem xét các báo cáo này”, ông Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo.

Hôm 3/4, Bộ trưởng Nội vụ bang Berlin, Đức, ông Andreas Geisel cũng đã xác nhận thông tin của tờ Der Tagesspiegel cho rằng một lô hàng bao gồm 200.000 khẩu trang đã rời khỏi kho hàng của hãng 3M tại Trung Quốc và đến Bangkok, Thái Lan, dự kiến sẽ được chuyển tiếp đến Berlin. Tuy nhiên, chuyến giao hàng này đã không được hoàn tất và cảnh sát Bangkok nói với Der Tagesspiegel rằng lô hàng này sau đó đã bay đi Mỹ.

"Chúng tôi coi đây là một hành vi cướp biển thời hiện đại. Đây không phải là cách các bạn nên đối xử với các đối tác xuyên Đại Tây Dương", ông Geisel cho biết.

Anh Thư