{keywords}
 Azerbaijan tiêu diệt tăng-thiết giáp của Armenia. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, hôm nay (8/10) ba quốc gia trên nhóm họp tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian cho hay, đại diện Nga, Pháp và Mỹ cũng sẽ nhóm họp tại Moscow vào đầu tuần sau nhằm thảo luận khả năng các bên đang tham chiến ngồi vào bàn đàm phán để thương thuyết ngừng bắn.

“Chúng tôi muốn tất cả mọi người hiểu rằng, việc dừng các hành động thù địch ngay lập tức mà không đi kèm điều kiện và bắt đầu đàm phán là vì lợi ích của họ”, ông Le Drian tuyên bố trước Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội Pháp.

Ngoại trưởng Pháp không nói rõ liệu có đại diện của Azerbaijan và Armenia nào tham gia cuộc họp hôm nay không. Tuy nhiên, Azerbaijan cho hay, Ngoại trưởng nước này là Jeyhun Bayramovov sẽ có mặt ở Geneva vào ngày 8/10.

Cho tới giờ, các bên tham chiến vẫn phớt lờ các kêu gọi ngừng bắn của Paris, Washington và Moscow. Ba nước lớn đã làm trung gian hoà giải cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 thập niên, liên quan tới khu vực Nagorno-Karabakh, nơi mà theo luật pháp quốc tế thuộc Azerbaijan song lại do người Armenia sinh sống, quản lý.

“Chúng ta phải chú ý để cuộc chiến giữa Armenia va Azerbaijan không trở thành một cuộc chiến vùng”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết. Iran, có biên giới chung với cả hai nước trên, đã bày tỏ lo ngại khi Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của Azerbaijan và Nga – có thoả thuận quốc phòng với Armenia, có thể bị hút vào cuộc chiến.

Pháp, Mỹ và Nga hiện là đồng chủ tịch nhóm Minsk của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, chịu trách nhiệm làm trung gian giải toả xung đột liên quan tới Nagorno-Karabakh.

Hoài Linh

Xem Armenia đánh chặn tên lửa đạn đạo của Azerbaijan

Xem Armenia đánh chặn tên lửa đạn đạo của Azerbaijan

Theo trang Bulgarianmilitary, vụ việc trên xảy ra vào tối 2/10 vừa qua trên bầu trời thủ đô Yerevan, Armenia.

Vũ khí “làm mưa làm gió” trong cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan

Vũ khí “làm mưa làm gió” trong cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan

Máy bay không người lái đang chiếm vai trò lớn trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh, là vũ khí gây thiệt hại lớn nhất cho xe bọc thép, bệ phóng rocket đa nòng và tổ hợp phòng không Armenia.