Khinh khí cầu Trung Quốc. Ảnh: Fox News

Hãng CNN và Fox News dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder nói tối qua (3/5 - giờ Mỹ): "Chúng tôi đang xem xét báo cáo về một khinh khí cầu đi qua khu vực Mỹ Latinh. Chúng tôi cho rằng đó là một khinh khí cầu do thám khác của Trung Quốc". 

Hiện chưa rõ chính xác vị trí của khinh khí cầu bay qua Mỹ Latinh nhưng một quan chức Mỹ nói với CNN rằng nó dường như không hướng tới Mỹ. 

Tướng Pat Ryder cũng cho biết, khinh khí cầu Trung Quốc được phát hiện hôm 2/2 sẽ còn ở trong không phận Mỹ vài ngày nữa và giới chức Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi. Theo ông, khinh khí cầu trên không gây ra mối đe dọa nào về quân sự lẫn dân sự cho những người dưới mặt đất. 

Theo tướng Pat Ryder, khinh khí cầu của Trung Quốc bay ở độ cao 18.200m phía trên Mỹ, cao hơn các máy bay thương mại khoảng 5.400m. 

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về quả khinh khí cầu thứ hai.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo lấy làm tiếc vì khí cầu đi lạc vào Mỹ do sự cố bất khả kháng, đồng thời khẳng định đây chỉ là phương tiện dân sự, được dùng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng học. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã xác nhận hoãn chuyến công du Trung Quốc vào cuối tuần này vì sự cố. Ông cho rằng vụ khinh khí cầu “là sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế”, tạo ra bối cảnh làm suy yếu mục đích của chuyến đi, vốn nhằm “xây dựng nền tảng cho mối quan hệ song phương” và giải quyết một loạt vấn đề.