Mỹ thông báo sẽ áp đặt các đòn cấm vận mới lên Nga, với cáo buộc Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh nhằm vào một cựu điệp viên hai mang sống ở Anh.

Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh trên ghế ở thành phố Salisbury hồi tháng 3 năm nay. Vụ tấn công khiến hai người bị ốm nặng nhưng họ đã khỏi sau vài tuần chữa trị trong bệnh viện.

{keywords}
Một phần thành phố Salisbury bị phong tỏa sau vụ đầu độc cha con ông Skripal. (Ảnh: Bloomberg)

Một cuộc điều tra của Anh kết luận Nga là thủ phạm, nhưng Điện Kremlin thẳng thừng bác bỏ cáo buộc.

Theo hãng tin BBC, trong một thông cáo ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đang thực thi các biện pháp nhằm vào Nga liên quan vụ việc.

Phát ngôn viên Heather Nauert nói rằng, Moscow "sử dụng các vũ khí hóa học và sinh học vi phạm luật pháp quốc tế, hoặc sử dụng vũ khí sinh học hoặc hóa học chết người chống lại chính người dân của mình".

Chính phủ Anh đã ngay lập tức hoan nghênh động thái của Mỹ.

"Phản ứng quốc tế mạnh mẽ đối với việc sử dụng một vũ khí hóa học trên đường phố Salisbury đã phát đi một thông điệp rõ ràng đến Nga rằng hành vi của nước này sẽ bị phản đối", BBC trích dẫn thông điệp của Bộ Ngoại giao Anh.

Các đòn trừng phạt mới nhắm đến Nga sẽ có hiệu lực vào khoảng 22/8, liên quan đến xuất khẩu các thiết bị điện tử nhạy cảm cùng nhiều công nghệ khác.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố các biện pháp cấm vận "khắt khe hơn" sẽ theo sau trong vòng 90 ngày nếu Nga không đưa ra các đảm bảo tin cậy rằng sẽ không sử dụng vũ khí hóa học nữa và cho phép Liên Hợp Quốc điều tra tại chỗ.

Thanh Hảo

Bí ẩn bộ máy ảnh ngụy trang của điệp viên Nga

Bí ẩn bộ máy ảnh ngụy trang của điệp viên Nga

Bộ sưu tập các loại máy ảnh từng được điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) sử dụng thời Chiến tranh Lạnh vừa được ra mắt công chúng trong một cuộc bán đấu giá tại Anh.

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Thế giới 24h: Lộ diện nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga?

Hãng tin PA của Anh ngày 19/7 cho hay, các nhà điều tra nước này tin rằng họ đã nhận diện được các nghi phạm liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.

Nhận diện nghi phạm hạ độc cựu điệp viên hai mang Nga

Nhận diện nghi phạm hạ độc cựu điệp viên hai mang Nga

Các nhà điều tra Anh tin rằng đã nhận diện được các nghi phạm gây ra vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok với cựu điệp viên hai mang người Nga Skripals.

Hai người Anh nhiễm chất độc giống cựu điệp viên Nga

Hai người Anh nhiễm chất độc giống cựu điệp viên Nga

Cảnh sát chống khủng bố Anh xác nhận hai công dân nước này đang nguy kịch sau khi bị phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok giống như cựu điệp viên Nga.

Tiết lộ quá trình gay cấn cứu mạng cha con cựu điệp viên Nga

Tiết lộ quá trình gay cấn cứu mạng cha con cựu điệp viên Nga

Lần đầu tiên, các nhân viên tại bệnh viên điều trị cho cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh đã tiết lộ về quá trình cứu sống họ.