Trong một bài phát biểu trên truyền hình tối 11/3 theo giờ địa phương (sáng 12/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump thông báo sẽ tạm cấm mọi di chuyển từ châu Âu đến Mỹ trong vòng 30 ngày tới. Lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực từ nửa đêm ngày thứ Sáu, 13/3 và các quy định cụ thể sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Pool

Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng cho biết thêm, các biện pháp giới hạn "mạnh mẽ nhưng cần thiết" trên sẽ không áp dụng với Anh. Washington cũng sẽ có những miễn trừ nhất định đối với một số công dân Mỹ "đã trải qua quá trình soi kiểm tra thích hợp".

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 1.279 ca dương tính với virus corona chủng mới và 37 người tử vong vì bệnh. 23 bang và thủ đô Washington hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch. 

CNN dẫn lời ông Trump giải thích, sắc lệnh mới nhằm ngăn chặn các ca nhiễm Covid-19 mới xâm nhập vào lãnh thổ Mỹ.

Dù đánh giá rủi ro từ việc nhiễm bệnh với phần lớn người Mỹ là rất thấp, ông Trump khuyên những người cao tuổi nên hạn chế đi du lịch nếu không cần thiết. Tổng thống Mỹ cũng khuyến nghị người dân tránh tụ tập đông người, đứng cách xa người khác ở nơi công cộng và tuân thủ các chỉ dẫn phòng chống virus của nhà chức trách y tế.

"Chúng tôi đang giữ liên lạc thường xuyên với các đồng minh. Chúng tôi cũng sử dụng toàn bộ sức mạnh của chính phủ liên bang và lĩnh vực tư nhân để bảo vệ người dân Mỹ", ông Trump nói. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, bằng cách tiếp tục thực thi những biện pháp cứng rắn, Mỹ sẽ giảm được đáng kể mối đe dọa từ đại dịch Covid-19.

 

Tuấn Anh