{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 1/4. Ảnh: AAP

Lầu Năm góc hôm 1/4 ra thông báo cho biết: "Bộ trưởng Austin và Bộ trưởng Akar đã thảo luận về sự bất ổn dọc theo sườn phía đông và phía nam của NATO, bao gồm cả những thách thức do Nga tạo ra. Bộ trưởng Austin lưu ý tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quân sự Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lại hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga”.

Theo Sputnik, việc Ankara mua các hệ thống S-400 đã trở thành một điểm gây tranh cãi trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7/2019. Washington nhiều lần đòi Ankara xé bỏ thỏa thuận, đồng thời đe dọa hủy giao các máy bay chiến đấu F-35 cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Song, cho đến nay, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối yêu cầu của Mỹ, ngay cả khi đối mặt với các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực quốc phòng, vốn chính thức bị Washington áp đặt vào tháng 12/2020. Ankara thậm chí đang đàm phán với Nga về việc chuyển giao lô "rồng lửa" thứ hai.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, quan điểm của Ankara về việc sử dụng S-400 vẫn không thay đổi. Ankara đã có quyết định từ rất lâu và họ không cần sự cho phép của Mỹ về thương vụ rồng lửa Nga.

Tuấn Anh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách Mỹ cấm vận vì 'rồng lửa' Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thách Mỹ cấm vận vì 'rồng lửa' Nga

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là "một đất nước bộ lạc" có thể bị đẩy lùi - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố như vậy, bác bỏ cảnh báo của Mỹ về việc Ankara mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt 'rồng lửa' Nga

Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Thổ Nhĩ Kỳ kích hoạt 'rồng lửa' Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cảnh báo Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về "những hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng" với quan hệ an ninh của hai nước, nếu thông tin Ankara thử hệ thống phòng không S-400 của Nga là sự thật.