tên lửa ATACMS - Ảnh: US Army
Ảnh: ATACMS

ATACMS do Mỹ sản xuất có tầm bắn khoảng 165-300km. Lần đầu tiên, Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa này cho Ukraine là tháng 3/2024. 

Trích dẫn một báo cáo tình báo mới của Mỹ, quan chức trên cho biết hôm 27/8, do 90% số máy bay quân sự của Moscow nằm ngoài tầm với nên việc tấn công sâu vào trong lãnh thổ Nga bằng ATACMS không có nhiều ý nghĩa về mặt chiến lược. 

Chính sách hiện nay của Mỹ là cấm Ukraine sử dụng các vũ khí do nước này cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga. Kiev đã vận động Washington dỡ bỏ các hạn chế và cho phép các lực lượng Ukraine tấn công các căn cứ không quân và mục tiêu quân sự khác ngoài khu vực biên giới. 

Quan chức Mỹ cho biết thêm, các lực lượng Ukraine có thể thành công hơn trong việc tấn công các căn cứ không quân Nga khi sử dụng các máy bay không người lái tầm xa của riêng mình.  

Ukraine đã tăng cường sản xuất quốc phòng trong nước để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga mà không quan tâm đến các hạn chế của phương Tây. Palianytsia, một tên lửa không người lái mới được phát triển trong nước, được thiết kế để tấn công các sân bay của Nga.

Trong khi Kiev tìm cách phá hoại các tài sản quân sự của Moscow thì các lực lượng Nga trong hai ngày qua đã mở nhiều cuộc tấn công vào Ukraine. Hôm 26/8, Nga đã phóng hơn 200 tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine như một phần của cuộc tấn công trên không lớn nhất từ ​​trước đến nay trong suốt cuộc xung đột.