xe-hoi-1.jpg

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của quân đội Mỹ viết: "Các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công đơn phương ở Iraq để đáp trả các cuộc đột kích vào quân nhân Mỹ, giết chết một chỉ huy của Kataib Hezbollah chịu trách nhiệm trực tiếp đối với việc lên kế hoạch và tham gia các cuộc tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực". Thông báo không nêu tên chỉ huy người Iraq này và cho biết không có thương vong dân sự. 

Tuy nhiên, hai nguồn tin an ninh đề nghị giấu tên cho biết, chỉ huy Abu Baqir al-Saadi của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào một chiếc xe ở khu Mashtal, phía đông thủ đô Baghdad lúc 9h30 tối, giờ địa phương. 

Theo nguồn tin trên, ba người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và chiếc xe bị nhắm vào thuộc sở hữu của Lực lượng Huy động nhân dân Iraq (PMF). Kataib Hezbollah, nhóm vũ trang đóng tại Iraq và được Iran hậu thuẫn, là một phần của PMF.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, những gì còn sót lại của một tên lửa Hellfire, loại vũ khí mà các UAV tấn công của Mỹ thường dùng. 

Mỹ đổ lỗi cho Kataib Hezbollah về vụ tấn công hồi tháng trước khiến 3 binh sĩ nước này tại một căn cứ ở biên giới Syria-Jordan-Iraq thiệt mạng. Sau một loạt các cuộc không kích trả đũa của Mỹ, nhóm trên tuyên bố sẽ dừng các cuộc tấn công.

Kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát, Iraq và Syria đã chứng kiến các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng gần như hàng ngày giữa các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn với lực lượng Mỹ đồn trú trong khu vực.