Động thái được tin chỉ là bước đầu tiên trong phản ứng nhiều tầng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đáp trả vụ các tay súng được Iran bảo trợ tấn công vào căn cứ quân sự của Washington ở Jordan, giáp biên giới Syria hồi cuối tuần trước, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và gần 40 quân nhân khác bị thương.

may bay nem bom b1.jpg
Máy bay ném bom B-1B Lancer tham gia các cuộc không kích của Mỹ vào Iraq và Syria. Ảnh: The Guardian

Reuters dẫn thông cáo của Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho biết, các vụ không kích bắt đầu lúc 16h giờ miền đông Mỹ ngày 2/2 (4h giờ Việt Nam ngày 3/2), nhắm vào các trung tâm chỉ huy, tình báo và điều hành hoạt động, các địa điểm cất giữ tên lửa, rocket và máy bay không người lái (UAV) cũng như các cơ sở cung ứng hậu cần và đạn dược của lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc IRGC và các nhóm vũ trang liên kết ở Iraq và Syria.

Nhà chức trách Mỹ tuyên bố, các cuộc tấn công trên đã sử dụng chiến đấu cơ phóng hơn 125 quả đạn chính xác, đánh trúng hơn 85 mục tiêu ở 7 địa điểm khác nhau, gồm 4 ở Syria và 3 ở Iraq.

Trong một bài phát biểu mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh: “Nếu các người làm hại một người Mỹ, chúng tôi sẽ đáp trả. Phản ứng của chúng tôi bắt đầu ngày hôm nay. Nó sẽ tiếp tục vào các thời gian và địa điểm chúng tôi lựa chọn”.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, "vụ tiến đánh của Mỹ" vào các địa điểm ở khu vực sa mạc của Syria và vùng biên giới Syria - Iraq đã khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả 18 tay súng thân Iran.

Sự cố diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Biden cùng các lãnh đạo của Lầu Năm Góc dự lễ đón nhận thi hài của 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan được đưa trở về căn cứ không quân Dover tại bang Delaware, Mỹ.

Washington đánh giá, UAV gây thương vong cho lính Mỹ ở Jordan do Iran sản xuất. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nhấn mạnh, Mỹ không muốn chiến tranh với Iran và tin Tehran cũng không muốn điều đó, ngay cả khi đảng Cộng hòa đang gia tăng áp lực buộc chính quyền Biden phải giáng đòn trực tiếp vào quốc gia Hồi giáo này.

Trước các cuộc không kích trả đũa của Mỹ, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo, nước này sẽ không bắt đầu xung đột trước, nhưng sẽ "phản ứng mạnh mẽ" trước bất kỳ ai cố gắng bắt nạt họ. IRGC gần đây đã thu hẹp quy mô triển khai các sĩ quan cấp cao của họ ở Syria vì một loạt vụ tập kích chết người của Israel và sẽ dựa nhiều hơn vào lực lượng dân quân người Shi'ite đồng minh để duy trì ảnh hưởng trong khu vực.

Giới quan sát nhận định, mặc dù các cuộc không kích của Mỹ không nhắm vào bất kỳ địa điểm nào bên trong Iran, nhưng chúng có thể làm gia tăng lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, vượt ra ngoài cuộc xung đột kéo dài hơn 3 tháng qua giữa Israel với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Phát ngôn viên của quân đội Iraq cáo buộc các cuộc không kích của Mỹ đã “vi phạm chủ quyền của Iraq, làm suy yếu những nỗ lực của chính phủ Iraq và tạo ra nguy cơ khiến đất nước và khu vực phải gánh chịu hậu quả thảm khốc”.