Tờ The Hill dẫn lời Phó đô đốc Brad Cooper thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Mỹ (NAVCENT) ngày 29/11 nói rằng, chiếc UAV của Iran “khi theo dõi nhóm tàu sân bay USS Eisenhower có thời điểm bay áp sát tới 1,3km, đồng thời phớt lờ nhiều lời cảnh báo”.

usssss.jpg
UAV Iran theo dõi tàu sân bay Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: MEHR News

“Dù không có báo cáo nào ghi nhận các thủy thủ bị thương hay máy bay hư hại trong vụ việc trên, nhưng hành động trên của Iran đã vi phạm các biện pháp phòng ngừa an toàn được quy định trong Điện văn thông báo hàng không (NOTAM). NOTAM quy định các máy bay hay UAV phải hoạt động cách tàu sân bay 10 hải lý (18,5 km) nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn của máy bay quân sự và dân sự”, ông Cooper nói.

“Hành vi gây mất an toàn, thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm trên đã đe dọa tính mạng của binh sĩ Mỹ và các nước đối tác. Việc này cần phải chấm dứt ngay lập tức”, Phó đô đốc Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi kênh truyền thông Iran MEHR News công bố video do UAV ghi lại cảnh nhóm tàu sân bay USS Eisenhower di chuyển qua Eo biển Hormuz. Thông qua thiết bị điện tử tiên tiến trên UAV, quân đội Iran có thể theo dõi một số hoạt động trên boong tàu, cũng như dàn khí tài.