“Tôi sẵn sàng xác nhận rằng khoảng 900 binh sĩ đã được triển khai hoặc đang trong quá trình triển khai đến khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Ryder nói hôm 26/10.

Theo Bộ quốc phòng Mỹ, các đơn vị được điều động sẽ không tới Israel và có nhiệm vụ hỗ trợ các nỗ lực răn đe khu vực cũng như tăng cường bảo vệ các lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Trước đó, Mỹ đã triển khai hai nhóm tàu tác chiến sân bay cùng tàu chiến và máy bay chiến đấu tới Trung Đông nhằm bảo vệ binh sĩ Mỹ cũng như răn đe các lực lượng tìm cách mở rộng cuộc xung đột.

lau nam goc.jpg
Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

Iran tố Washington tham gia xung đột

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ là bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột Israel-Hamas khi cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự cho Tel Aviv.

“Các hành động của Mỹ là trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột thông qua việc cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự, đây là vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hợp Quốc. Mỹ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý quốc tế”, ông Abdollahian nói.

Nhà ngoại giao Iran cũng kêu gọi bỏ phiếu vì hòa bình và an ninh, chứ không phải chống lại phụ nữ và trẻ em đang bị Israel tấn công.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo, nước này sẽ phản ứng “nhanh chóng và dứt khoát” nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm tấn công binh sĩ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng cảnh báo khả năng leo thang các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và công dân Mỹ ở Trung Đông. Mỹ gần đây cũng cáo buộc Iran hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ đóng tại Iraq.