Hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Oxfam công bố ngày 25/10 viết rằng, tổ chức này tiếp tục kêu gọi các bên tham gia cuộc xung đột Israel-Hamas tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu vào Dải Gaza, trong bối cảnh Tel Aviv những tuần qua đã phong tỏa hoàn toàn khu vực này cũng như cắt toàn bộ nhu yếu phẩm dành cho người dân sống ở đây.

“Dữ liệu được phân tích bởi các tổ chức của Liên Hợp Quốc cho thấy, chỉ 2% số thực phẩm nhân đạo đã được chuyển đến Dải Gaza kể từ khi Israel cho phong tỏa nơi đây. Trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài sang ngày thứ 19, có tới 2,2 triệu người rất cần nguồn lương thực. Trước khi giao tranh nổ ra, khoảng 104 xe tải chở lương thực/ngày được tiến vào Dải Gaza. Bất chấp 62 xe tải chở hàng nhân đạo đã tiến vào Dải Gaza từ cửa khẩu Rafah cuối tuần trước, chỉ 30 xe trong số đó chở theo lương thực”, thông cáo viết.

gaza 1.jpg
Người dân tị nạn ở Dải Gaza nhận lương thực từ các tình nguyện viên. Ảnh: Reuters

Ông Sally Abi Khalil, giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông của Oxfam trong một tuyên bố sau đó nói rằng, các nhà lãnh đạo thế giới đừng chỉ chứng kiến hàng triệu dân thường phải gánh chịu tác động của chiến sự “mà họ cần hành động ngay lập tức”.

“Tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Trẻ em ở Dải Gaza đang phải trải qua nhiều tổn thương từ các cuộc bắn phá không ngừng nghỉ, nước uống bị ô nhiễm hoặc bị thiếu hụt, và chẳng bao lâu nữa gia đình các em sẽ không còn khả năng nuôi dưỡng các em nữa”, ông Abi Khalil nói. 

Ông Khalil nhận định, dù còn nhiều kho hàng dự trữ nhu yếu phẩm chưa bị phá hủy ở thành phố Gaza nhưng việc vận chuyển hàng hóa tới tay người dân về cơ bản không thể tiến hành vì lý do thiếu nhiên liệu, đường sá bị hư hỏng cũng như nguy cơ tới từ các cuộc không kích. 

Theo Al Jazeera, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 9/10 đã ra lệnh cho quân đội nước này tiến hành phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, cũng như cắt toàn bộ nhu yếu phẩm dành cho người dân sinh sống ở đây. “Sẽ không có điện, lương thực, năng lượng. Mọi thứ sẽ bị cắt”, ông Gallant khi đó nói.

gaza 2.jpg
Trẻ em sống ở Dải Gaza sau khi nhận lương thực từ các tình nguyện viên. Ảnh: Reuters

Việc Israel cho áp lệnh phong tỏa Dải Gaza, cũng như tiến hành không kích dữ dội vào những nơi nghi các tay súng Hamas ẩn náu đã khiến hàng trăm nghìn dân thường sinh sống ở khu vực phía bắc Dải Gaza phải di tản xuống phía nam, khiến tình trạng thiếu lương thực và nhu yếu phẩm ở đây càng trầm trọng hơn.