Trang web Navy.mil của Hải quân Mỹ cho hay, nhóm tàu sân bay trong thời gian hoạt động ở Biển Đông sẽ “tiến hành các hoạt động huấn luyện tấn công trên biển; chống tàu ngầm; phối hợp huấn luyện các đơn vị trên mặt nước và trên không cũng như triển khai tiêm kích và trực thăng”.

Tàu sân bay CVN-68 của Mỹ hoạt động ở Biển Đông hôm 12/1. Ảnh: Hải quân Mỹ

“Hoạt động huấn luyện của nhóm tàu sân bay cho thấy quyết tâm của Mỹ trong việc hợp tác cùng các quốc gia đồng minh và đối tác nhằm duy trì tự do hàng hải trên các vùng biển”, Chuẩn Đô đốc Mỹ Christopher Sweeney nói. 

Ngoài tàu sân bay CVN-68, trong nhóm tác chiến lần này được điều tới Biển Đông còn có tuần dương hạm lớp Ticonderoga USS Bunker Hill, tàu chiến lớp Arleigh Burke- USS Decatur, USS Chung Hoon và USS Wayne E Meyer, Phi đoàn Carrier Air Wing-17…

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trở lại Biển ĐôngMột tàu sân bay Mỹ và nhóm tác chiến đã quay lại Biển Đông sau khi ghé cảng Singapore. Nhóm tàu Mỹ được triển khai ở khu vực khi căng thẳng với Trung Quốc tăng cao, do liên quan tới chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) dự định của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.