Theo hãng tin RT, đây là thông tin trong tuyên bố chung của chính phủ Mỹ và Đức được Nhà Trắng công bố hôm 10/7. Tuyên bố này được đưa ra sau các cuộc đàm phán giữa giới chức Mỹ và Đức tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Các hệ thống vũ khí được Mỹ triển khai tới Đức sẽ bao gồm tên lửa phòng không SM-6 có tầm bắn 460km, và tên lửa hành trình Tomahawk có tầm bắn hơn 2.500km.

ten lua my.jpg
Mỹ phóng thử tên lửa Tomahawk. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ 

Nhà Trắng cho hay, “các loại vũ khí siêu vượt âm đang phát triển” cũng sẽ được đặt ở Đức, và sẽ có “tầm bắn xa hơn nhiều so với các tên lửa phóng từ mặt đất đang hiện diện ở châu Âu”. Song cho tới nay, Mỹ vẫn chưa chế tạo thành công vũ khí siêu vượt âm. 

Các tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500km đã bị cấm trên lãnh thổ châu Âu theo Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký kết vào năm 1987. Cùng với các Hiệp ước START-I và START-II, Hiệp ước INF đã giúp làm giảm căng thẳng hạt nhân ở châu Âu, sau khi phương Tây và Liên Xô cũ suýt tiến đến chiến tranh hạt nhân sau cuộc tập trận quân sự Able Archer của NATO vào năm 1983.

Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước INF vào năm 2019 trước cáo buộc một số tên lửa hành trình của Nga đã vi phạm thỏa thuận. Moscow đã lên tiếng phủ nhận. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump rằng việc hủy bỏ hiệp ước sẽ “gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất”.

Vào tháng 9/2023, các lực lượng Mỹ và Đan Mạch đã thực hành huấn luyện cùng tên lửa SM-6. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng đã triển khai hệ thống vũ khí Typhon có thể bắn cả tên lửa SM-6 và Tomahawk tới Philippines hồi tháng 4.