Theo hãng tin RT, phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở thủ đô Minsk của Belarus hôm 26/10, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tiếp tục lên tiếng chỉ trích kế hoạch chia sẻ hạt nhân của NATO. Theo kế hoạch, một phần kho vũ khí hạt nhân của Mỹ được đặt ở nước ngoài, và các đồng minh của Washington được đào tạo về cách triển khai loại vũ khí này. 

vu khi hat nhan my.jpg
Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ 

Ông Lavrov cho rằng, thỏa thuận trên tạo ra “những rủi ro chiến lược ngày càng gia tăng”, và “buộc Nga phải sử dụng các biện pháp đáp trả trong bối cảnh những mối đe dọa chung từ NATO ngày càng tăng”.

Hàng chục quả bom hạt nhân của Mỹ hiện đặt tại Đức, Italia, Bỉ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Một số quốc gia không lưu trữ bom hạt nhân của Mỹ như Ba Lan cũng đã được đào tạo về cách sử dụng vũ khí. Moscow cáo buộc động thái này là một hình thức phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, các quốc gia phương Tây đang tiến hành "một cuộc chiến tranh "lai công khai", nhưng dù mô tả thế nào thì đó vẫn là một cuộc chiến thực sự chống lại Nga. Ông nói thêm, Ukraine hiện là công cụ chính trong tay Mỹ và các đồng minh của Washington.