thu-hat-nh226n-1.jpg
Đường hầm tại khu thử nghiệm ở Nevada. Ảnh: Fox News

Hãng Bloomberg dẫn tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, cuộc thử nghiệm diễn ra ngày 18/10 có sử dụng hóa chất và đồng vị phóng xạ để "xác nhận các mô hình dự đoán vụ nổ mới", có thể giúp phát hiện các vụ nổ nguyên tử ở các quốc gia khác. 

Bà Corey Hinderstain, Phó Giám đốc phụ trách vấn đề Không phổ biến hạt nhân quốc phòng tại Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ cho biết: "Cuộc thử nghiệm sẽ giúp giảm các mối đe dọa hạt nhân toàn cầu bằng cách cải thiện khả năng phát hiện các vụ thử nghiệm nổ hạt nhân dưới lòng đất". 

Cuộc thử nghiệm mà Mỹ vừa tiến hành rất đáng chú ý vì tính thời điểm của nó. Các nhà lập pháp Nga trước đó vừa thông báo ý định hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện. Dự luật về vấn đề này sẽ được chuyển tới Thượng viện Nga để xem xét vào tuần tới. Trước đó, các Thượng nghị sĩ Nga cho biết, họ sẽ ủng hộ dự luật như vậy. 

Hiệp ước Cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện được thông qua vào năm 1996, đã quy định cấm mọi vụ nổ hạt nhân ở bất cứ đâu trên thế giới. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ có hiệu lực đầy đủ. Ngoài Mỹ, vẫn còn Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên, Israel, Iran và Ai Cập chưa phê chuẩn hiệp ước. 

Các quan chức Mỹ cho rằng mọi việc cần minh bạch hơn, vì mặc dù Mỹ và Nga không thử nghiệm đầu đạn nhưng hai nước đã tiến hành cái gọi là thử nghiệm cận tới hạn - vốn là các vụ nổ kiểm tra thiết kế vũ khí mà không cần lượng vật liệu nguyên tử cần thiết để duy trì phản ứng dây chuyền.