Động thái trên đánh dấu vòng đàm phán mới sau khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nhất trí đình chiến thương mại sau một năm tranh chấp.

{keywords}
 

Trong thông cáo được gửi qua thư điện tử trước đó, một quan chức Mỹ cho hay, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Chung Sơn hôm 9/7 nhằm cố gắng giải quyết các tranh chấp thương mại nổi bật giữa hai nước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kudlow khẳng định, các cuộc đối thoại "diễn ra tốt đẹp và mang tính xây dựng". Theo quan chức này, hai bên đã đề cập đến một cuộc gặp mặt trực tiếp. Song, ông cảnh báo không có cách nào giúp hai bên sớm đạt thỏa thuận.

"Ở đây không có phép màu. Từng có những tiến triển vào mùa đông và mùa xuân nâm ngoái nhưng mọi thứ chấm dứt sau đó. Hy vọng rằng chúng tôi có thể bắt đầu lại từ nơi đã bỏ dở, nhưng tôi cũng không biết chắc điều đó", ông Kudlow tuyên bố trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã bị ngưng trệ hồi tháng 5 sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ mọi cam kết đã có về việc bảo đảm những thay đổi pháp lý cho hệ thống. Các phát biểu của ông Kudlow ám chỉ, hiện vẫn chưa rõ liệu hai bên có khôi phục thương lượng từ dự thảo thỏa thuận đã nhất trí trước khi khi ngưng đàm phán hay không.

Ông Kudlow nói, một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhóm đàm phán sẽ là điều tốt và sự kiện này có thể diễn ra tại Bắc Kinh. 

Một quan chức khác của Mỹ tiết lộ, giới chức hai nước sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán như trên khi thích hợp. Song, ông từ chối cung cấp thêm chi tiết về những vấn đề được đưa ra thảo luận cũng như các bước tiếp theo cho đàm phán.

Các cuộc thương lượng được xúc tiến sau 2 tháng gián đoạn nhưng là một năm kể từ khi Mỹ - Trung bắt đầu các động thái "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau về thuế. Washington muốn Bắc Kinh giải quyết những gì giới chức Mỹ coi là hàng thập kỷ hoạt động thương mại bất công bằng và bất hợp pháp.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý ngưng áp thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc trong lúc hai bên nối lại đàm phán. Vào thời điểm đó, ông Trump tuyên bố, Trung QUốc sẽ tái khởi động việc mua vào số lượng lớn các mặt hàng nông sản của Mỹ và Mỹ sẽ giảm bớt một số lệnh giới hạn xuất khẩu đối với tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei.

Tuy nhiên, ông Kudlow, giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, sau đó nói với giới truyền thông rằng hai bên không có mốc thời gian cụ thể nào cho việc mua nông sản hoặc đạt thỏa thuận.

Ba nguồn tin thạo tin cũng cho biết, phía Trung Quốc không đưa ra các cam kết chắc chắn về việc mua hàng Mỹ lập tức. Hiện vẫn chưa rõ hai bên đã thu hẹp các bất đồng hay chưa, ngay cả khi đã khôi phục thương lượng.

Tuấn Anh