“Ông Sullivan đã nêu ra một loạt vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ-Trung Quốc, cũng như có cuộc thảo luận quan trọng về cuộc chiến của Nga tại Ukraine. Cả ông Dương và ông Sullivan trong cuộc gặp đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì những đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc”, thông cáo được đăng lên trang web Nhà Trắng hôm 14/3 (giờ Mỹ), nêu rõ.  

{keywords}
Cuộc gặp giữa ông Jake Sullivan và ông Dương Khiết Trì hôm 14/3. Ảnh: THX

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Dương nói rằng, trong tình hình quốc tế phức tạp hiện nay, Mỹ và Trung Quốc cần tăng cường việc đối thoại và hợp tác, quản lý những khác biệt giữa hai bên “một cách đúng mức” để ngăn chặn sự xung đột và đối đầu. Điều đó không chỉ phục vụ cho lợi ích nhân dân hai nước, mà còn đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, ông Dương cũng bác bỏ thông tin về việc nước này hỗ trợ Nga tham chiến ở Ukraine. “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói và việc làm nào lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của Trung Quốc”, ông Dương nói.

Theo Tân Hoa Xã, ông Dương Khiết Trì và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Sullivan trong cuộc gặp cũng đã bàn thảo về một số vấn đề nổi cộm gần đây như vấn đề hạt nhân tại Iran và Triều Tiên, hay tình hình bất ổn ở Afghanistan.

Đọc tin thời sự thế giới mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Trung Quốc phản hồi thông tin Nga kêu gọi trợ giúp quân sự

Trung Quốc phản hồi thông tin Nga kêu gọi trợ giúp quân sự

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã phản hồi thông tin do báo Anh đăng tải về việc Nga kêu gọi Bắc Kinh hỗ trợ thiết bị quân sự và những thứ khác khi xúc tiến chiến dịch tấn công Ukraine.

Ukraine cản bước tiến quân Nga, Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Ukraine cản bước tiến quân Nga, Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, quân đội Ukraine đã đẩy lui nỗ lực của đoàn xe quân sự Nga nhằm vượt sông Irpin bằng cầu phao gần Hostomel để tiến vào thủ đô Kiev.