“Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 18/3. Đây là một phần trong các nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì những đường dây liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo sẽ bàn về việc Mỹ-Trung Quốc kiềm chế sự cạnh tranh giữa hai nước, cuộc chiến Nga-Ukraine cũng như những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm”, thông cáo đăng trên trang web Nhà Trắng nêu rõ.

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 14/3 đã có cuộc gặp với nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Rome, Italia. Ông Sullivan khi đó đã có cuộc thảo luận quan trọng với ông Dương Khiết Trì về cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

{keywords}
Cuộc gặp giữa ông Jake Sullivan và ông Dương Khiết Trì hôm 14/3. Ảnh: THX

Cũng trong cuộc gặp trên, ông Dương đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc nước này có động thái hỗ trợ Nga tham chiến ở Ukraine. “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói và việc làm nào lan truyền thông tin sai lệch, xuyên tạc và bôi nhọ lập trường của Trung Quốc”, ông Dương khi đó nói.

Canada trừng phạt quan chức Belarus

Chính quyền Canada hôm 17/3 (giờ địa phương) cho biết, họ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 22 quan chức cấp cao của Belarus, do những người này đã có hành động hỗ trợ Nga trong cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

“Những đòn trừng phạt mới nhất nhằm vào nhiều quan chức trong nội các của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, người có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, tờ Global News dẫn thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao Canada cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Canada, cơ quan này đã áp lệnh trừng phạt lên hơn 500 cá nhân và thực thể ở Nga, Ukraine và Belarus kể từ khi chiến sự nổ ra hôm 24/2. Đồng thời, chính quyền Ottawa cũng áp mức thuế 35% đối với các mặt hàng nhập vào nước này có nguồn gốc từ Nga và Belarus.

Pháp cảnh báo khủng hoảng lương thực

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng ngày cảnh báo rằng thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trong 12-18 tháng tới, do chiến sự ở Ukraine.

“Bởi vì cuộc chiến ở Ukraine, chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng trong 12-18 tháng tới, nhất là ở những quốc gia ở Trung Đông và châu Phi phụ thuộc vào nguồn lương thực của Nga, nên châu Âu phải sẵn sàng cho thách thức này. Nếu tiếp tục nắm quyền thêm 5 năm nữa, mục tiêu của tôi sẽ là đảm bảo sự độc lập về nguồn lương thực của nước Pháp”, tờ Armenpress dẫn lời ông Macron nói.

Lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/3 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về chiến sự ở Ukraine.    

“Hai bên đã thảo luận về các khía cạnh khác nhau xung quanh chiến dịch quân sự đặc biệt bảo vệ vùng Donbass. Ông Putin đã thông báo cho nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về tiến trình đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukraine. Về phần mình, ông Erdogan đã gửi lời cảm ơn chúng tôi về việc hỗ trợ công dân Thổ Nhĩ Kỹ rời khỏi Ukraine”, thông cáo từ văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết.

Tuấn Trần

Chùm ảnh lột tả tổn thất của Ukraine nhìn từ trên cao

Chùm ảnh lột tả tổn thất của Ukraine nhìn từ trên cao

Chùm ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, các vụ oanh tạc, pháo kích không ngừng của các lực lượng Nga đã và đang gây ra tổn thất nghiêm trọng trên khắp Ukraine.

Anh điều hệ thống tên lửa tới Ba Lan, đàm phán Nga-Ukraine tiếp tục

Anh điều hệ thống tên lửa tới Ba Lan, đàm phán Nga-Ukraine tiếp tục

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, nước này sẽ triển khai hệ thống tên lửa Sky Sabre tới Ba Lan trong thời gian tới.