Nhà chức trách Mỹ chưa công bố thông tin truy tố King. Tuy nhiên, các tài liệu rò rỉ đến tay hãng thông tấn Reuters hé lộ, binh sĩ 23 tuổi này hiện đối mặt với các cáo buộc về 8 tội danh riêng rẽ, từ tấn công đồng đội, đào ngũ đến sở hữu tranh ảnh khiêu dâm trẻ em. Trong đó, đào ngũ là tội rất nghiêm trọng, có thể bị phạt tù tới 3 năm.

travis king.jpg
Travis King. Ảnh: USA Today

Trong một tuyên bố ngày 19/10 của gia đình, bà Claudine Gates, mẹ của King bày tỏ tình yêu vô bờ bến dành cho con trai. Bà Gates cũng yêu cầu King nên “được suy đoán vô tội”. “Một người mẹ hiểu rõ con trai mình và tôi tin đã có gì đó xảy ra với King trong khi con đi lính. Quân đội đã hứa điều tra những gì xảy ra tại Trại Humphreys và tôi đang chờ kết quả”, bà Gates cho hay.

King đã từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên trong một lần đi cùng nhóm khách du lịch tới thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm hồi tháng 7, sau 2 tháng ngồi tù ở xứ sở kim chi vì tội hành hung người khác. Động thái khiến binh sĩ này trở thành công dân Mỹ đầu tiên bị bắt giữ ở Triều Tiên trong gần 5 năm.

Bình Nhưỡng bất ngờ thông báo trục xuất King hồi tháng 9 sau nhiều tuần đàm phán kín, dưới sự hỗ trợ của Thụy Điển và Trung Quốc. Binh sĩ này sau đó được đưa đến căn cứ không quân Mỹ ở Texas.

Theo AP, suốt nhiều tuần qua, quân đội Mỹ đã trì hoãn trả lời các câu hỏi về việc liệu King có phải đối mặt với biện pháp kỷ luật nào hay không. Nhà chức trách cho hay, ưu tiên của họ là đảm bảo binh sĩ này nhận được sự chăm sóc thích hợp sau 2 tháng bị Triều Tiên giam giữ.