Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency (AA), trong tuyên bố hôm 27/9, ông Sullivan cảm ơn Thụy Điển “vì đóng vai trò đại diện lợi ích ngoại giao cho Mỹ tại Triều Tiên, và cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho binh sĩ Travis King quá cảnh". 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cũng cảm ơn Trung Quốc và Thụy Điển đã hỗ trợ đưa binh sĩ King (23 tuổi) trở về an toàn. Ông nói thêm Mỹ đánh giá cao sự làm việc chăm chỉ của quân nhân và các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Binh nhì Travis King thuộc quân đội Mỹ vượt biên sang Triều Tiên. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 27/9, phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay dự kiến binh sĩ King sẽ trở về Mỹ trong “những giờ tới”.

“Sáng sớm nay, King đã được chở đến biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc, nơi binh sĩ này được gặp Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns”, ông Miller cho biết sau đó King đã lên máy bay của Bộ Ngoại giao và bay tới căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc để bàn giao cho Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, ông Miller cho biết ông không nhận thấy dấu hiệu đột phá nào trong mối quan hệ với Triều Tiên liên quan tới chuyện lính Mỹ trở về. Ông nói thêm: "Tôi nghĩ đây chỉ là chuyện xảy ra một lần".

Giới chức Mỹ cho biết, sức khỏe và tinh thần của binh sĩ King hiện ổn định, và mong được trở về nhà. 

Hôm 16/8, Bình Nhưỡng chính thức lên tiếng xác nhận đang giữ King. Binh sĩ này đã từ Hàn Quốc vượt biên sang Triều Tiên trong một lần đi cùng nhóm khách du lịch tới thăm làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào tháng 7. Theo Triều Tiên, King nói muốn xin tị nạn vì "bị ngược đãi trong quân đội".

Sau đó, lực lượng Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trên bán đảo Triều Tiên thông báo King đã đi vào lãnh thổ Triều Tiên, Washington cho biết họ chưa có bất kỳ liên lạc quan trọng nào với Bình Nhưỡng liên quan đến vụ việc. 

>> Cập nhật tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet