Reuters dẫn thông cáo ngày 15/6 của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, vệ binh không quân quốc gia Mỹ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi đóng quân ở Bắc Dighton, bang Massachusetts, bị truy tố về 6 tội danh cố ý lưu giữ và chuyển giao thông tin mật liên quan đến quốc phòng.

Nghi phạm Jack Douglas Teixeira trong một bức ảnh tự đăng lên mạng xã hội (trái) và khi bị bắt ở Massachusetts hồi tháng 4/2023. Ảnh: NYPost

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm, mỗi tội danh có mức phạt tù tối đa tới 10 năm, phóng thích có giám sát tới 3 năm và phạt tiền tới 250.000 USD.

Teixeira đang đối mặt với cáo buộc vi phạm Đạo luật Phản gián, một trong những tội an ninh nghiêm trọng nhất tại Mỹ kể từ vụ hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao của nước này bị phát tán trên trang web WikiLeaks vào năm 2010.

Nhà chức trách đã bắt giữ Teixeira hồi tháng 4 sau khi phát hiện anh ta chia sẻ tài liệu tối mật về cuộc xung đột Nga – Ukraine và những vấn đề an ninh quốc gia khác với một nhóm tán gẫu trên ứng dụng Discord, gây lo ngại về cách một binh sĩ cấp thấp lại được tiếp cận rộng rãi với những hồ sơ nhạy cảm của Lầu Năm góc đến như vậy.

Hai chỉ huy trong đơn vị của Teixeira sau đó đã bị đình chỉ công tác.

Theo AP, một thẩm phán tháng trước đã ra lệnh tiếp tục giam giữ Teixeira trong thời gian chờ hầu tòa, với lí do nếu được phép bảo lãnh tại ngoại, nghi phạm có nguy cơ bỏ trốn khỏi Mỹ hoặc cản trở công lý.

>>> Đọc thêm tin tức thế giới trên báo VietNamNet