Theo trang tin USNI, mặc dù Hải quân Mỹ không cung cấp thêm thông tin về sự việc nhưng cuối tuần qua, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật đã phát đi khuyến cáo hàng hải về các hoạt động trục vớt ở Biển Đông.

{keywords}
Tiêm kích F-35C của Hải quân Mỹ sau khi rơi khỏi tàu sân bay USS Carl Vinson ở Biển Đông ngày 24/1. Ảnh: USNI News

Khuyến cáo nêu rõ, chiến dịch trục vớt sẽ tiếp diễn ở khu vực quanh tọa độ 17°50 Bắc, 117°36 Đông ở phía tây đảo Luzon của Philippines, gần nơi chiếc F-35C bị rơi khỏi boong tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70), cho đến khi có thông báo tiếp theo. Sự cố xảy ra ngày 24/1 khi tàu USS Carl Vinson và hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln (CVN-72) của Hải quân Mỹ đang cùng hoạt động ở Biển Đông.

Với lo ngại công nghệ bí mật trang bị cho F-35 có thể lọt vào tay nước khác, nên Mỹ đã cho triển khai những nỗ lực lớn nhằm nhằm trục vớt xác tiêm kích gặp nạn.

Năm ngoái, Mỹ, Anh và Italia từng phối hợp trục vớt một chiếc F-35B của Anh bị rơi xuống Địa Trung Hải sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (R08). Tương tự, năm 2019, việc một tiêm kích F-35A thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật (JASDF) lao xuống Thái Bình Dương từng dẫn đến một chiến dịch truy tìm ráo riết của Nhật và Mỹ.

Các bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội tuần trước và được Hạm đội 7 xác thực sau đó, cho thấy chiếc F-35C thuộc phi đội máy bay chiến đấu VFA-147 trên tàu sân bay USS Carl Vinson đã bị rơi nghiêng sang phải xuống biển và gần như còn nguyên vẹn trước khi bị chìm. Tai nạn khiến 7 binh sĩ bị thương, trong đó 3 người được đưa chữa trị ở bệnh viện tại thủ đô Manila, Philippines và số còn lại được điều trị ngay trên tàu sân bay.

Vụ tai nạn trên được coi là một tổn thất lớn với giới quân sự Mỹ, bởi mỗi chiếc F-35C có giá hơn 117 triệu USD. Hiện chưa rõ Hải quân Mỹ điều động đơn vị nào trục vớt tiêm kích. Lực lượng này sở hữu một tàu cứu hộ là USNS Salvor (ARS-52) thuộc Hạm đội 7 cũng như các hệ thống tìm kiếm, cứu nạn khác có thể được lắp đặt trên các tàu cứu hộ thương mại hoặc tàu hỗ trợ ngoài khơi.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Khoảnh khắc 'thần sấm' F-35 gặp nạn ở Biển Đông

Khoảnh khắc 'thần sấm' F-35 gặp nạn ở Biển Đông

Theo trang tin Navy Times, video về vụ máy bay F-35 rơi xuống Biển Đông vừa được công bố trên mạng xã hội Twitter.

‘Thần sấm’ F-35 gặp tai nạn khi tập trận ở Biển Đông

‘Thần sấm’ F-35 gặp tai nạn khi tập trận ở Biển Đông

Theo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc F-35 đang tiến hành hạ cánh lên tàu sân bay USS Carl Vinson.