Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 (“GEFE 2022”), 11 công ty Na Uy đã cùng tham gia gian trưng bày của Na Uy. Đây là các công ty đã, đang và sẽ hoạt động tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực đa dạng từ năng lượng tái tạo tới kinh tế tuần hoàn bao gồm quản lý hiệu quả chất thải nhựa, sản xuất cơ khí, vận tải biển và đóng tàu, nông nghiệp thông minh và các dịch vụ công nghệ tư vấn và hỗ trợ. 

Na Uy mong muốn thể hiện sự cam kết và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như các cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Phó đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Mette Møglestue phát biểu: “Tăng trưởng xanh đã trở thành xu thế tất yếu của thế giới. Để đạt được mục tiêu này không thể không có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các ngành công nghiệp và các đối tác xã hội vì họ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch công bằng tới một tương lai tái tạo, tuần hoàn và bền vững.

Cùng với 11 công ty Na Uy tham gia GEFE2022 hôm nay, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam và cơ quan thương vụ Innovation Norway mong muốn thể hiện sự cam kết và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như các cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại COP26 ở Glasgow năm 2021 và đã được khẳng định lại trong Bản cập nhật Mức đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam tại COP27 ở Hy Lạp”.

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Na Uy, ông Arne-Kjetil Lian cho hay: “Thông qua công nghệ tiên tiến, các giải pháp thông minh và các mô hình kinh doanh bền vững của mình, doanh nghiệp có thể góp phần giảm phát thải khí C02 và thúc đẩy các thông lệ tiêu dùng vàn sản xuất xanh, thân thiện với môi trường. Hầu hết trong số 11 công ty tham gia gian trưng bày của Na Uy đã và đang hoạt động ở Việt Nam, một số đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam". 

Theo Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại Na Uy Innovation Norway khu vực châu Á Ole Henæs: “Với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á trong hai năm qua, Việt Nam đang có lợi thế đáng kể. Kinh tế xanh mang lại nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư xanh của nước ngoài, đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh trong khu vực. Innovation Norway và cộng đồng doanh nghiệp Na Uy ở Việt Nam cũng như trong khu vực sẵn sàng chung tay và nỗ lực để làm cho nền kinh tế khu vực xanh hơn và tạo ra một xã hội phát thải thấp hơn”.

Đức Bảo