Equinor - Công ty năng lượng lớn nhất Na Uy chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, đánh dấu một mốc quan trọng trong danh mục hợp tác kinh doanh Na Uy - Việt Nam.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen phát biểu khai mạc

Sự kiện một lần nữa khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm của Na Uy đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Việt Nam, tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết của mình trong Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu và tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP26).

Nhân dịp này, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen và Phó Chủ tịch cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Okland đã cùng tổ chức lễ khai mạc văn phòng của Equinor với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành của Việt Nam như Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam...

Đại sứ Grete Lochen cho biết: “Năng lượng tái tạo và khí hậu là những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Na Uy. Biến đổi khí hậu là thách thức cơ bản của thời đại chúng ta. Trong khi đó, ngành năng lượng toàn cầu lại là nguồn phát thải chính tạo ra gần 3/4 tổng lượng phát thải khí nhà kính. Chúng ta phải chuyển đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ năng lượng thì mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris và COP26. Vì vậy, Na Uy sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào ngoại giao khí hậu quốc tế và hướng tới việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn cầu trong quá trình này. Ưu tiên của Chính phủ Na Uy là hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp để đảm bảo sự chuyển dịch công bằng và thành công tới một tương lai tái tạo, tuần hoàn và bền vững. Vì thế, hôm nay tôi rất vui mừng và tự hào về sự hiện diện thương mại của Equinor tại Việt Nam”.

Còn Phó Chủ tịch Cấp cao của Equinor, ông Jens Olaf Okland nhận xét: "Việt Nam là một trong những nền kinh tế và thị trường điện phát triển nhanh nhất thế giới. Với đường bờ biển dài và điều kiện gió thuận lợi, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có nguồn tài nguyên gió tốt nhất châu Á, và đang có kế hoạch phát triển mạnh mẽ thị trường điện gió ngoài khơi. Chúng tôi tin Việt Nam rất có tiềm năng trở thành một thị trường điện gió ngoài khơi tăng trưởng thú vị".

Na Uy đã và đang tích cực hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi xanh toàn cầu. Về mặt tài chính, Na Uy sẽ tiếp tục là nước đi đầu trong việc cấp tài chính khí hậu và các hỗ trợ khác cho các nước đang phát triển. Nước này sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính khí hậu vào năm 2026, trong đó bao gồm kế hoạch phân bổ 10 tỷ NOK (xấp xỉ 1 tỷ USD) trong 5 năm. 

Với hơn 3.000km đường bờ biển, Việt Nam có nguồn tài nguyên gió ngoài khơi dồi dào và là thị trường mới nổi về gió ngoài khơi. Theo Ngân hàng Thế giới, gió ngoài khơi có tiềm năng cung cấp 12% điện năng của Việt Nam vào năm 2035. Bằng cách thay thế dần việc phát điện bằng than, điều này có thể giúp giảm thiểu phát thải hơn 200 triệu tấn CO2 và gia tăng ít nhất 50 tỷ USD cho nền kinh tế từ chuỗi cung ứng mạnh mẽ trong nước, tạo việc làm và xuất khẩu. Nhờ đó, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều hơn các nguồn tài chính và đầu tư dài hạn về khí hậu quốc tế.  

Bảo Đức